Chờ...

TPHCM sẽ mở tuyến quốc lộ 50B nối với các tỉnh miền Tây

TPHCM đề xuất mở mới tuyến Quốc lộ 50B qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè dài 5,8 km, rộng 40 m, để tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây.

Tuyến Quốc lộ 50B đã quy hoạch từ lâu, nhưng chưa được đầu tư xây dựng, dài 55 km có vai trò quan trọng trong việc liên kết giữa TPHCM và khu vực miền Tây, nối từ TPHCM qua Long An đến Tiền Giang.

Tuyến Quốc lộ 50 hiện hữu đã quá tải ùn tắc xảy ra thường xuyên
Tuyến Quốc lộ 50 hiện hữu đã quá tải ùn tắc xảy ra thường xuyên

Điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường Phạm Hùng, TPHCM và điểm cuối tại ngã ba Trung Lương, Tiền Giang. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, UBND TPHCM dự kiến đầu tư đoạn tuyến qua thành phố trong giai đoạn 2026-2030.

Đoạn qua TPHCM sẽ đi qua địa phận huyện Nhà Bè và Bình Chánh, dài khoảng 5,8 km, với mặt đường rộng 40 m cho 6 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên đến gần 5.300 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, tuyến Quốc lộ 50B đã được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án này, TPHCM sẽ cập nhật các quy hoạch phân khu để làm cơ sở triển khai đầu tư.

UBND TPHCM đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và báo cáo HĐND TPHCM, trong đó đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho đoạn tuyến nằm trên địa bàn thành phố, tương đương khoảng 2.619 tỉ đồng.

TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm hoàn thiện phương án, kế hoạch đầu tư Quốc lộ 50B đồng bộ trên toàn tuyến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giao các địa phương tổ chức thực hiện; đồng thời, đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn TPHCM.

Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, Quốc lộ 50B không chỉ giúp tăng cường kết nối giữa TPHCM với các tỉnh miền Tây mà còn góp phần giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 50 hiện tại. Tuyến đường này sẽ thúc đẩy phát triển các đô thị và khu công nghiệp dọc tuyến, giúp giảm chi phí logistics và thuận lợi hơn việc lưu thông hàng hóa từ miền Tây đến TPHCM.

Hiện tại, kết nối giao thông từ TPHCM đến Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu dựa vào các tuyến đường như Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 và cao tốc TPHCM - Trung Lương. Tuy nhiên, các tuyến đường này đang chịu áp lực lớn về lưu lượng giao thông. Do đó, việc mở rộng và đầu tư các tuyến đường mới như Quốc lộ 50B là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển và kết nối vùng.

Ngoài dự án Quốc lộ 50B, TPHCM cũng đang đầu tư mở rộng Quốc lộ 50, đoạn qua thành phố, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.