Chiều 14/11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức hội nghị tham vấn nhằm lấy ý kiến từ các chuyên gia và nhà đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 5 dự án mở rộng đường hiện hữu theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Các dự án này thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và cải thiện hạ tầng tại các cửa ngõ thành phố.
Trong số các dự án, đoạn Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An dài 9,3km là một trong những dự án trọng điểm, được đề xuất với hai phương án mở rộng.
Theo đơn vị tư vấn, phương án 1 bao gồm việc mở rộng mặt đường lên 60 m cho các đoạn chính: từ nút giao An Lạc đến cuối nút giao Tân Kiên (1,5km) sẽ có 12 làn xe; từ cuối nút giao Tân Kiên đến nút giao Vành đai 3 (7km) mở rộng lên 12 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến ranh Long An (0,8km) sẽ có quy mô 10 làn xe.
Phương án này dự kiến cần 15.897 tỉ đồng vốn đầu tư và sẽ bao gồm việc xây dựng cầu vượt tại nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn, nhánh cầu Bình Điền và Bình Thuận, cùng với cải tạo nút giao An Lạc.
Phương án 2 đề xuất xây dựng một tuyến đường trên cao dài 4 làn xe, kết hợp với 8 làn xe dưới mặt đất. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi tổng vốn đầu tư cao hơn, khoảng 18.477 tỉ đồng, tăng 2.580 tỉ đồng so với phương án 1.
Đơn vị tư vấn đánh giá rằng phương án 1 có nhiều ưu điểm như tận dụng được các cây cầu hiện hữu, giảm chi phí xây dựng và thời gian thi công.
Sau khi so sánh về chi phí và hiệu quả, đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn phương án mở rộng mặt đất cho toàn bộ tuyến Quốc lộ 1. Tổng vốn đầu tư cho phương án này sẽ huy động 5.462 tỉ đồng từ hình thức BOT (chiếm 33%), phần còn lại từ ngân sách nhà nước.
Dự kiến, dự án sẽ triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Sau khi hoàn thành, đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh sẽ tăng lên 10-12 làn xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây TP.HCM, giảm thiểu tai nạn và hỗ trợ các dự án quan trọng khác như cao tốc Bắc - Nam và các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 của TP.HCM.