Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu
Cảng Cát Lái, Thủ Đức là cảng lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và chiếm 50% cả nước. Cảng Cát Lái nằm gần cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn, nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông phức tạp nhất thành phố.
Để giảm kẹt xe khu vực này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường mới này có chiều khoảng dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.700 tỉ đồng.
Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức BT trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Dự kiến vốn ngân sách TPHCM tham gia đầu tư dự án khoảng 50% (khoảng 4.359 tỉ đồng), còn lại nhà đầu tư huy động.
Theo Sở GTVT, phương án kết nối và dạng nút giao tuyến đường trên đã được Bộ GTVT và UBND TPHCM thống nhất.
Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 đã cập nhật quy hoạch dạng nút giao và tuyến đường trên, hiện đồ án đang được Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Sở GTVT TPHCM dự kiến trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trong quý III/2024, triển khai giai đoạn 2024-2030.
Mở rộng đường Nguyễn Thị Định và hai đoạn đường Võ Chí Công
Đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái) chỉ dài khoảng 2km nhưng mỗi ngày “gánh” gần 20.000 lượt ôtô ra vào cảng Cát Lái, đa phần là container. Tuy nhiên, đoạn đường này chỉ rộng từ 4-6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.
Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM chi ngân sách hơn 1.145 tỉ đồng mở rộng đoạn đường này lên 60m, rộng 12 làn xe, triển khai giai đoạn 2024-2029.
Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất gần 3.400 tỉ đồng làm hai dự án mở rộng đường Võ Chí Công thuộc Vành đai 2 TPHCM.
Theo đó, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài khoảng 2,3 km sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, tổng vốn gần 1.126 tỉ đồng.
Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6km mở rộng từ 6 lên 12 làn xe; xây dựng một đơn nguyên cầu Phú Hữu 4 làn xe, dài 600m, tổng vốn 2.259 tỉ đồng.
Cải hai dự án này được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024-2028.