Chờ...

TPHCM đề xuất đầu tư tuyến nối cảng Cát Lái dài 6 km bằng vốn ngân sách

(VOH) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị UBND Thành phố bổ sung quy hoạch tuyến đường nối khu vực cảng Cát Lái-Phú Hữu vào cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3 TPHCM.

Sở Giao thông Vận tải đồng thời đề xuất Thành phố triển khai đầu tư tuyến nối bằng nguồn vốn ngân sách thành phố (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Sở Giao thông Vận tải thời gian qua đã phối hợp UBND TP Thủ Đức, doanh nghiệp cảng dọc tuyến đường và các đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát các đồ án quy hoạch liên quan, thông tin các dự án, công trình bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên cảng.

Các đơn vị thống nhất phương án tuyến với điểm đầu là đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối là nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Chiều dài tuyến khoảng 6km, mặt cắt ngang rộng 60m.

cảng cát lái

TPHCM đề xuất dùng vốn ngân sách đầu tư tuyến nối cảng Cát Lái (Ảnh: HL)

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện khu vực này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT. Trường hợp đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn. 

Điều này cũng dễ gây ra phản ứng của các doanh nghiệp vận tải bởi các doanh nghiệp hiện đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, với khả năng vốn ngân sách thành phố được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển, việc triển khai xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố sẽ thuận lợi, phù hợp.

Đọc thêm: Lối ra cho hàng ùn tắc tại cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Sản lượng hàng container của cảng này hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái-Phú Hữu hiện rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Khi hình thành, tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái-Phú Hữu.