Công an và Sở GD&ĐT phối hợp điều tra thủ đoạn lừa đảo "trẻ bị chấn thương"

(VOH) - Công an TP tiếp nhận 4 tin báo từ báo chí và 3 tố giác của người dân về việc một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên BV điện thoại cho phụ huynh

Liên quan đến một số vụ lừa đảo phụ huynh có con cấp cứu tại bệnh viện gây xôn xao dư luận những ngày gần đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP) cho biết, tính đến ngày 9/3, Công an TP đã tiếp nhận nhiều tin báo.

Cụ thể là 4 tin báo từ các cơ quan, báo, đài và 3 tố giác của người dân về việc một số đối tượng lừa đào chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện điện thoại trực tiếp đến phụ huynh.

Công an và Sở GD&ĐT phối hợp điều tra thủ đoạn lừa đảo
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau.

Công an TP đã chủ động phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình khuyến cáo những phương thức, thú đoạn lừa đảo đến với người dân. Các sở, ban, ngành, quận, huyện cũng đã được nhận công văn về việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân.

Yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng.

Đại diện lãnh đạo Công an TP nhận định, hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) đã thành lập fanpage “Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng CNC - Công an TPHCM” tại địa chỉ https://www.facebook.com/anm.catphcm/, để cập nhật các thủ đoạn lừa đảo.

Riêng thông tin cá nhân của học sinh, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng có thể bị lọt qua nhiều cách khác nhau như lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập.

Về vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hồ Tấn Minh khẳng định, ngành giáo dục thực hiện nghiêm ngặt công tác chuyển đổi số theo quy định bảo mật, dữ liệu được quản lý chặt chẽ trên hệ thống bằng quy chế, có phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi có thông tin về con em mình, phụ huynh cần liên lạc ngay với giáo viên chủ nhiệm, đường dây liên lạc của nhà trường hoặc hội cha mẹ học sinh để kiểm chứng.

Sở GD&ĐT và Công an TP sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời hiện tượng lừa đảo này.