TPHCM: Triển khai văn bản điện tử ở lĩnh vực đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe

(VOH) - Việc triển khai văn bản điện tử và trả giấy phép lái xe tại nhà ở lĩnh vực đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, hướng đến sự tiện lợi cho người dân.

Sáng 7/4/2021, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có làm việc với các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn TPHCM để lấy ý kiến triển khai sử dụng văn bản điện tử thông qua phần mềm và ứng dụng trên điện thoại di động. Việc triển khai này sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí cho các đơn vị thực hiện, hướng đến sự tiện lợi cho người dân.  

tphcm-trien-khai-van-ban-dien-tu-o-linh-vuc-dao-tao-va-sat-hach-giay-phep-lai-xe-voh.com.vn-anh1
Người dân đến làm việc tại Sở GTVT TPHCM.

Sự tiện lợi của văn bản điện tử

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 75 trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe.

Thời gian qua, việc gửi và nhận văn bản giữa Sở GTVT và các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe còn mang tính chất thủ công, chủ yếu sử dụng văn bản giấy, thiếu tin học hóa dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, lưu trữ, theo dõi và giải quyết văn bản, đôi khi còn xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính. 

Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho các đơn vị cũng như cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước trong việc gửi và nhận văn bản, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính một cách công khai, minh bạch giữa Sở và các trường, trung tâm. Chính vì vậy, phải thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số theo chủ trương của thành phố.

Khi UBND TPHCM duyệt chương trình, kế hoạch làm việc năm 2021 của Sở GTVT cũng yêu cầu phải có kế hoạch chuyển đổi số tạo cơ sở dữ liệu để đưa vào kho dữ liệu dùng chung của toàn thành phố.

“Việc chuyển đổi số, xây dựng, triển khai văn bản điện tử là việc chúng ta phải thực hiện quyết liệt. Khi mới bắt đầu thực hiện thì nhìn đâu cũng thấy khó. Nhưng khi mọi thứ hoạt động trơn tru, hiệu quả rồi thì lúc đó lại đặt câu hỏi sao không thực hiện sớm hơn. Do đó, rất mong sẽ được sử ủng hộ từ các đơn vị”, ông An nói.

Theo bà Trần Thị Anh Trâm - Phó Chánh Văn phòng Sở GTVT, khi thực hiện văn bản điện tử sẽ có rất nhiều thuận lợi.

“Ngay tại các cơ sở, Trung tâm đào tạo của mình khi truy cập vào hệ thống phần mềm và gửi văn bản cho Sở GTVT, thao tác chỉ mất khoảng 3-5 phút. Trong vòng 15 phút đã có người tiếp nhận văn bản. Ngoài ra, chúng ta còn có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm tất cả các văn bản đã gửi và nhận trong nhiều năm. Theo dõi được quá trình giải quyết văn bản hiện ra sao? ai đang thụ lý?T

ừ đó, chủ động hơn trong quản lý, giải quyết, xử lý văn bản mà không cần phải đi tới tận nơi”, bà Trâm nói thêm.  

Người dân sẽ nhận GPLX tại nhà

Ngoài ra, hiện nay, Sở GTVT TPHCM cũng đang xem xét để triển khai việc trả GPLX tại nhà cho người dân khi có nhu cầu. Quy trình này đang được Sở GTVT cùng với các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe trên địa bàn TPHCM phối hợp với ngành bưu điện để thực hiện.

Việc triển khai văn bản điện tử lần này, cũng như sẽ triển khải trả GPLX tại nhà cho người dân nhận được sự ủng hộ từ nhiều trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe ở TPHCM.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia cho biết, việc gửi và nhận văn bản giấy như hiện nay vốn mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí khi làm các hồ sơ, thủ tục hành chính. Đôi khi hồ sơ bị thất lạc, hoặc không biết người tiếp nhận, giải quyết là ai để theo dõi hồ sơ của mình, và phải đi xa, chưa kể đi lại nhiều lần.

“Việc Sở GTVT triển khai phần mềm văn bản điện tử và trả GPLX tại nhà cho người dân, chúng tôi rất ủng hộ vì nó tiện lợi không chỉ cho hoạt động của chúng tôi mà cũng tiện lợi cho người dân, nhất là những người ở xa hoặc ở tỉnh. Khi Sở GTVT triển khai việc trả GPLX tại nhà, bước đầu Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ phần phí đó để hỗ trợ cho học viên”, bà Hồng cho hay.

Việc triển khai hệ thống phần mềm văn bản điện tử giữa Sở GTVT TPHCM và các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe được Sở giao cho đơn vị uy tín nghiên cứu, xây dựng và triển khai. Chi phí để sử dụng phần mềm này là 500.000 đồng/tháng, phí được trả một lần cho 2 năm sử dụng.

Tuần tới, Sở GTVT sẽ tổng hợp ý kiến phản hồi từ các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe trên địa bàn TPHCM về việc triển khai phần mềm này. Sau đó, Sở sẽ có kế hoạch triển khai thực hiện sớm nhất.

Trước đó, trong năm 2019, Sở GTVT TPHCM cũng đã có văn bản về việc triển khai thực hiện hệ thống văn phòng điện tử gửi cho các đơn vị đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe trên địa bàn TP. Tuy nhiên, chưa nhận được sự quan tâm tích cực từ các đơn vị.