Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, được khởi công từ ngày 1/1/2023, dài hơn 110 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, được phân thành 2 dự án thành phần: Cần Thơ-Hậu Giang (37 km) và Hậu Giang-Cà Mau (73 km).
Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đến nay các địa phương đã nỗ lực giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng tuyến chính đạt 99,9%, thực tế thi công được đạt 99,7% và tuyến nối đạt 98%.
Dự kiến, dự án cần khoảng 19 triệu m³ vật liệu san lấp, hiện đã xác nhận khối lượng khai thác 16,8/19 triệu m³.
Công tác thi công được tập trung theo chỉ đạo của Thủ tướng, lũy kế sản lượng đến nay đạt 34% khối lượng, chậm 14% so với kế hoạch.
Đơn vị thi công báo cáo khó khăn hiện nay ngoài việc khan hiếm vật liệu san lấp, dự án cần 1,5 triệu m³ đá, song tại các địa phương không sẵn sàng, phải huy động, điều phối trong vùng và khu vực.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng sau 3 năm triển khai, từ chỗ Dự án mới có chủ trương đầu tư, vẫn chưa bố trí được vốn, còn trong giai đoạn khảo sát, xây dựng hướng tuyến, thiết kế… đến nay, một tuyến cao tốc xuyên Đồng bằng sông Cửu Long từ Cần Thơ đến Cà Mau đã hình thành, được thi công đồng loạt.
Thủ tướng Chính phủ cho biết mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025, cả nước hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương, dứt điểm hoàn thành giải phóng mặt bằng; phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công, hoàn thành trong tháng 7/2024.
Các tỉnh, thành phố trong khu vực giao mỏ, điều chỉnh công suất và điều phối vật liệu san lấp phục vụ dự án.
Cát biển sau khi xử lý về đến công trình thì có độ mặn thấp hơn yêu cầu, thậm chí thấp hơn cả cát sông nên khẩn trương đưa cát biển vào san lấp mặt bằng dự án; đồng thời nghiên cứu sử dụng tro xỉ vào san lấp.
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải tổ chức triển khai đồng loạt 11 nút giao và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, khi hoàn thành khai thác đồng loạt, đồng bộ, phát huy hiệu quả; khai thác không gian phát triển mới do dự án tạo ra; xử lý nghiêm theo quy định các thông tin sai sự thật liên quan việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu đắp nền cao tốc.