Theo báo cáo tại cuộc họp, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư.
TPHCM đang nỗ lực hoàn thành thi công các hạng mục còn lại để chạy thử, vận hành hệ thống, nghiệm thu phòng cháy và chấp thuận môi trường. Dự kiến tuyến đường được đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm nay.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự và dự kiến đưa vào sử dụng đoạn trên cao vào cuối tháng 7.
Hiện Hà Nội đã vận hành thử đoạn trên cao.
Lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập Hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới đoạn trên cao là tháng 7/2024, toàn tuyến là năm 2027.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội và TPHCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.
Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM cần tính đến tính đặc thù của địa phương như quy hoạch xây dựng, không gian phát triển, quy mô dân số, kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.