VATA kiến nghị "giải cứu" xe điện 4 bánh chở khách du lịch

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - VATA vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ khó khăn cho xe điện 4 bánh, sau khi bị buộc phải tạm dừng do vướng quy định mới.

Theo hiệp hội, cả nước hiện có khoảng 12.000 - 15.000 xe điện loại này, tổng trị giá lên đến hơn 5.000 tỉ đồng đang phải ngưng hoạt động.

Nguyên nhân chính là do quy định mới có hiệu lực từ 1/7 yêu cầu xe chỉ được hoạt động trên các đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả xe (bao gồm cả loại xe điện 4 bánh phục vu du lịch này). Việc dừng hoạt động không chỉ gây lãng phí lớn mà còn ảnh hưởng đến việc làm của hàng chục ngàn lao động.

Xe điện 4 bánh chở khách du lịch
Xe điện 4 bánh chở khách du lịch - Ảnh minh họa

Nhiều người dân thắc mắc vì sao xe điện 4 bánh là loại hình giao thông xanh, thân thiện môi trường lại phải dừng hoạt động giữa lúc các tỉnh thành đang thúc đẩy phát triển du lịch và giao thông bền vững.

Đã có tỉnh như khu du lịch Sầm Sơn đã cho phép một số con đường gắn biển báo phù hợp để xe có thể hoạt động chở khách du lịch nhưng không phải địa phương nào cũng thực hiện được như vậy.

Tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TPHCM vừa qua, Đại diện sở Xân dựng TPHCM - cho biết theo nghị định mới của Chính phủ, từ ngày 15/2/2025, xe 4 bánh có gắn động cơ (như xe điện chở khách du lịch) chỉ được hoạt động trên các đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả xe.

Tuy nhiên, điều kiện này gần như không tồn tại trong nội thành TPHCM, nơi hạ tầng chủ yếu là đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn xe, tốc độ tối đa thường được quy định từ 50 - 60km/h.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp các đơn vị liên quan để khảo sát, đề xuất lộ trình hoạt động phù hợp.

Tuy nhiên, việc lắp đặt thêm hệ thống biển báo tốc độ 30km/h là rất khó. Không chỉ vì thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp mà còn do vướng các quy định trong thông tư 38/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), quy định rõ về tốc độ tối đa cho từng loại đường trong đô thị.

Việc giảm tốc độ trên nhiều tuyến đường không chỉ ảnh hưởng đến giao thông chung mà còn khó thuyết phục về mặt kỹ thuật và thực tiễn.

Trong giai đoạn trước, TPHCM đã được thí điểm loại hình xe điện du lịch 4 bánh. Một đơn vị khai thác đã đầu tư hơn 70 xe, phục vụ gần 500.000 lượt khách trong hơn một năm. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, các xe hoạt động trước ngày 1/1/2025 chỉ được phép tiếp tục đến hết ngày 30/6-/025 và nay đã phải dừng.

Sở Xây dựng cho biết đang phối hợp cùng Sở Du lịch, Công an TP lấy ý kiến để tổng hợp, đề xuất phương án tiếp tục hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu vực phù hợp. Các khu vực như Cần Giờ, Côn Đảo và trung tâm TPHCM được xem là những nơi có thể thí điểm trở lại loại hình này trong tương lai.

Bình luận