Trước năm 2025, tình hình tai nạn liên quan đến xe máy tại Malaysia luôn ở mức báo động, chiếm tới hơn 65% tổng số ca tử vong trên đường bộ. Tuy nhiên, kể từ khi quy định bắt buộc trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh - ABS có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện.

Theo thống kê sơ bộ trong thời gian từ tháng 3 và tháng 4 vừa qua, dù tổng số vụ tai nạn có tăng nhẹ do mật độ giao thông cao vì là tháng có nhiều lễ hội, nhưng số ca tử vong lại ghi nhận mức giảm đáng kể, lên tới 29.3% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự sụt giảm ấn tượng này được các chuyên gia đánh giá có sự đóng góp không nhỏ từ việc các dòng xe mới đã được trang bị hệ thống thắng ABS, giúp người lái xử lý tốt hơn trong các tình huống phanh khẩn cấp.
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một cơ chế an toàn được thiết kế để ngăn chặn tình trạng bánh xe bị khóa cứng khi phanh khẩn cấp. Khi không có ABS, việc phanh gấp có thể làm bánh xe ngừng quay đột ngột, dẫn đến hiện tượng trượt bánh xe và khiến người lái mất kiểm soát.
ABS giải quyết vấn đề này bằng cách tự động điều chỉnh lực phanh, thực hiện thao tác bóp và nhả má phanh liên tục nhiều lần trong một giây. Cơ chế này đảm bảo bánh xe không bị khóa cứng mà vẫn tiếp tục lăn, cho phép người lái duy trì khả năng điều khiển tay lái để tránh vật cản ngay cả khi đang giảm tốc.
Việc trang bị ABS không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn là một bước đi chiến lược, được chứng minh qua các nghiên cứu toàn cầu.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), công nghệ này có thể làm giảm tới 31% các vụ tai nạn xe máy gây tử vong. Bằng việc bắt buộc áp dụng, Malaysia đang chủ động đưa tiêu chuẩn an toàn của mình tiệm cận với các thị trường phát triển ở châu Âu, nơi quy định này đã cho thấy hiệu quả vượt trội.
Mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng những kết quả ban đầu là minh chứng rõ ràng cho thấy Malaysia đang đi đúng hướng.