Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất thu phí tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với mức 2.000 đồng/km cho xe con quy chuẩn (CPU). Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là ba năm một lần, mỗi lần tăng 12%, tương tự các tuyến cao tốc khác do VEC vận hành.
Đề xuất này nhằm hoàn vốn đầu tư và đảm bảo dòng tiền cho các dự án cao tốc khác do VEC quản lý.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai. Từ tháng 2/2025, VEC đã đưa vào khai thác 10km đầu tiên, và đến cuối tháng 4, thêm 18km nữa được thông xe, nâng tổng chiều dài khai thác lên khoảng 30km. Đoạn còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí là cần thiết để đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Nguồn thu từ phí sẽ được sử dụng để trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động các tuyến cao tốc khác. Nếu không thu phí kịp thời, phương án tài chính đã được phê duyệt có thể bị phá vỡ, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và an toàn tài chính của doanh nghiệp.
Mức phí 2.000 đồng/km được cho là phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Mức phí này cũng tương đương với các tuyến cao tốc khu vực phía Nam như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (2.100 đồng/km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (2.000 đồng/km).
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014, với tổng mức đầu tư ban đầu là 31.300 tỷ đồng, hiện đã giảm xuống còn hơn 29.500 tỷ đồng. Tuyến đường có 4 làn xe chạy, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam, giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, đồng thời kết nối đến sân bay Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn.
Thời điểm thu phí chính thức sẽ được VEC thông báo sau khi được Bộ Xây dựng chấp thuận. Hiện tại, VEC đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể bắt đầu thu phí trong thời gian sớm nhất, dự kiến vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay.