Chờ...

Việt Nam - EU tăng cường hợp tác phát triển giao thông xanh

VOH - Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier, 2 bên thống nhất cùng hợp tác phát triển lĩnh vực GTVT xanh.

Ngày 19/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Đại sứ EU
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier - Ảnh: Bộ GTVT

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự tin tưởng trong nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ tại Việt Nam, mối quan hệ hợp tác Việt Nam – EU sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến mới, phát huy được những tiềm năng của hai bên.

Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh, Việt Nam luôn là đối tác hàng đầu của EU tại ASEAN. Việt Nam đang thực hiện mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam cần phát triển nhanh, trong đó phát triển hạ tầng vô cùng quan trọng, như hạ tầng số, hạ tầng năng lượng..., đặc biệt là hạ tầng giao thông, mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

EU (2)
Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh, EU mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 - Ảnh: Bộ GTVT

Ngài Đại sứ cũng cho biết, EU có Sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) về đầu tư xanh và phát triển bền vững, dự kiến huy động khoảng 300 tỉ Euro đến năm 2027 để đầu tư vào các lĩnh vực then chốt như công nghệ số, y tế, giao thông, khí hậu, năng lượng, giáo dục.

“Các cơ quan viện trợ, các định chế tài chính như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... rất quan tâm và đã có sự hỗ trợ phát triển các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM và các dự án giao thông khác.

Tới đây, chúng tôi cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam theo cách tiếp cận nhóm, gồm EU, các nước thành viên và các định chế tài chính, tập trung vào hạ tầng, đặc biệt là đường sắt. Chúng tôi mong rằng hai bên tiếp tục trao đổi để có thể hiện thực hóa được các hợp tác này” - Đại sứ Julien Guerrier nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Việt Nam tin tưởng thông qua sự hỗ trợ từ sáng kiến, cơ chế này sẽ giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu của quốc gia mạnh mẽ hơn.

EU 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương với các quốc gia trong EU - Ảnh: Bộ GTVT

Việt Nam và EU đã thiết lập quan hệ ngoại giao được hơn 30 năm kể từ tháng 11/1990. Trong suốt thời gian qua, Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Về mục tiêu Net Zero - đến 2050 giảm phát thải ròng về 0 - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, để triển khai cam kết này, Chính phủ đã có kế hoạch, chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành GTVT. Bộ GTVT cũng đã có quyết định triến khai thực hiện các chương trình, kế hoạch này.

Trong đó, về đường bộ, hướng tới chuyển đổi phương tiện chạy điện, phát triển và từng bước hoàn thiện hạ tầng sạc điện. Về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt điện khí hóa mới, hướng tới sử dụng phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh.

Về hàng hải và đường thủy nội địa, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh và thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng điện, năng lượng xanh. Về hàng không, xây dựng lộ trình tối ưu hóa các biện pháp giảm thải CO2 và hướng tới nghiên cứu sản xuất và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF.