Xây dựng trung tâm giao thông thông minh quốc gia vào năm 2027-2028

VOH - Hệ thống ITS sẽ thu thập dữ liệu giao thông theo thời gian thực, hỗ trợ điều chỉnh đèn tín hiệu, phân luồng hợp lý và giám sát vi phạm qua camera.

Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay các tuyến cao tốc, đặc biệt là cao tốc Bắc Nam, đã có trung tâm điều hành giao thông riêng lẻ. Tuy nhiên, cả nước vẫn chưa có trung tâm quốc gia để quản lý thống nhất.

Trong năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), đặt nền móng cho trung tâm quốc gia kết nối các tuyến cao tốc và trung tâm giao thông đô thị.

Cục Đường bộ Việt Nam đang lập kế hoạch đầu tư trung tâm giao thông thông minh quốc gia trong giai đoạn 2026-2030, dự kiến hoàn thành vào năm 2027-2028. Trung tâm này sẽ điều phối toàn bộ hệ thống giao thông quốc gia, tích hợp dữ liệu từ các tuyến đường để quản lý hiệu quả.

Hệ thống ITS giúp phát hiện sớm tai nạn, ùn tắc, đồng thời cung cấp thông tin về tình trạng đường, thời tiết, chỗ đậu xe. Dữ liệu từ ITS còn hỗ trợ quy hoạch hạ tầng giao thông, xác định điểm nóng ùn tắc để đầu tư phù hợp.

 

Hệ thống ITS-4
Ảnh minh họa.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là ví dụ điển hình, đã áp dụng ITS để giám sát và quản lý giao thông hiệu quả.

Luật Đường bộ và Nghị định 165/2024 đã tạo cơ sở pháp lý cho hệ thống ITS, bao gồm quản lý cao tốc, thanh toán điện tử, và cơ sở dữ liệu an toàn giao thông. Bộ Xây dựng đã ban hành 22 tiêu chuẩn ITS và tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Hiện nay, 97% phương tiện trên cả nước sử dụng thu phí không dừng, tạo tiền đề cho thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc mở rộng thanh toán điện tử không chỉ áp dụng trên cao tốc mà còn tại bãi đỗ xe, sân bay, bến cảng. Trong tương lai, các dịch vụ như đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện cũng sẽ tích hợp thanh toán điện tử, thúc đẩy giao thông thông minh và hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam.

Bình luận