Tiêu điểm: Nhân Humanity

Xe điện không đi để lâu có tụt pin hay không?

MỸ - Một phóng viên ở New York, Mỹ đã làm một thí nghiệm liệu để xe điện không cắm sạc trong nhiều tuần liền, giữa thời tiết lạnh giá, có làm cạn pin xe hay không?

Patrick George, một tay viết cho tờ InsideEVs một chuyên trang về xe, đã có một thử nghiệm thú vị để kiểm chứng việc xe điện không chạy để một chỗ lâu ngày có tụt pin nhanh chóng hay không?

Bạn cũng nên biết rằng bất kỳ loại pin nào cũng sẽ mất dần năng lượng theo thời gian, ngay cả khi không được sử dụng.

Kia EV6
Mẫu Kia EV6 qua thử nghiệm cho thấy vẫn còn 78% pin và hệ thống của xe ước tính xe có thể di chuyển 294km -  Ảnh minh họa

George quyết định kiểm chứng điều này ngay giữa mùa đông khắc nghiệt ở Mỹ,  điều kiện này được cho là sẽ làm pin tụt nhanh hơn nữa.

George sống ở New York, mùa đông ở đây trời thường rất lạnh có nhiệt độ âm. Trong mùa này, người dân ở đây có xu hướng đi du lịch đến những nơi ấm áp. Họ sẽ lái xe đến sân bay, gửi lại đó, đi du lịch cả tuần, thậm chí lâu hơn, kết thúc chuyến đi sẽ lại dùng chiếc xe đó để về nhà. Nhưng đi xe điện có thể không đơn giản vậy. Việc để chiếc xe một chỗ trong vài tuần, giữa thời tiết băng giá, thứ họ nhận được khi quay về có thể là một chiếc xe sẽ tụt hết pin.

Vì vậy, , George tranh thủ đi nghỉ ở Texas, Trung Mỹ  rồi đến Las Vegas, bờ tây nước Mỹ cùng vợ trong 28 ngày, George sạc chiếc Kia EV6 của ông lên 80% như vẫn làm hằng ngày. Sau đó ông không cắm sạc lần nào nữa, để trong gara với thời tiết thường xuyên dưới 0 độ.

Kết quả rất bất ngờ. Khi George và vợ trở về, chiếc Kia EV6 còn… 78% pin và hệ thống của xe ước tính xe có thể di chuyển 294km.

Như vậy về cơ bản, xe của George hầu như không mất bao nhiêu năng lượng. Do đó, có thể đi đến kết luận: Có thể để xe điện không cắm sạc trong một thời gian dài cả tháng trời mà pin (bao gồm cả bình điện 12V) sẽ không tụt pin khi bạn đi vắng.

Dù vậy, George cũng lưu ý mọi người nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để biết chính xác phải làm gì nếu không chạy xe trong thời gian dài.

Hầu hết các hướng dẫn đều khuyên nên để xe cắm sạc nếu có thể, vì xe điện hiện đại có thể tự ngắt khi sạc xong, cũng như có kết nối từ xa, song cũng tùy hãng. 

Hyundai huớng dẫn nên cắm sạc. Nhưng hãng Ford khuyên nên để Mustang Mach-E không cắm sạc khi pin được 50% và cần ngắt kết nối pin 12V nếu cất giữ xe trong hơn 30 ngày. 

Tesla cũng khuyến nghị để xe được cắm điện khi đang để không, và có thể tắt các tính năng như Sentry Mode để giảm mức tiêu thụ điện năng.

Với chiếc Kia EV6, George có thể cắm sạc trong gara, kiểm tra định kỳ thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, bao gồm cả việc lên lịch sạc khi cần thiết.

Qua thử nghiệm cho thấy chiếc EV6 đã xử lý việc đậu xe trong nhiều tuần tốt hơn hẳn so với nhiều chiếc xe chạy bằng xăng cũ mà tôi đã sở hữu. EV6 đã tự chứng minh xe điện rất tốt khi bạn cần đi xa dài ngày", George viết trên tờ InsideEVs.

Bình luận