Chờ...

Xe điện Trung Quốc tại Việt Nam còn nhiều thách thức về hạ tầng

VOH - Hiện tại, với mật độ xây dựng cao ở các đô thị của nước ta khiến việc quy hoạch và phát triển các trạm sạc cho xe điện vẫn là một trở ngại lớn.

Việt Nam đang dần chuyển dịch sang phương tiện giao thông xanh với nhiều chính sách khuyến khích như miễn lệ phí trước bạ cho xe điện. Dẫu vậy, việc sử dụng xe điện, đặc biệt là các dòng xe từ Trung Quốc như Wuling, BYD, và GAC Aion, vẫn đối mặt với không ít khó khăn, chủ yếu liên quan đến hạ tầng và sự tiện ích thực tế.

Hạ tầng trạm sạc công cộng chưa hoàn thiện

Dù xe điện ngày càng phổ biến, hệ thống trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn hạn chế. VinFast là đơn vị duy nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc gần như phủ khắp cả nước, nhưng lại không mở rộng cho các hãng khác.

Các đơn vị tư nhân như EV One hay Eboost đã bắt đầu triển khai nhưng với số lượng ít, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, dẫn đến việc người dùng xe điện Trung Quốc phải phụ thuộc nhiều vào việc sạc tại nhà. Tuy nhiên, ở những đô thị đông đúc, không phải gia đình nào cũng có không gian phù hợp để lắp đặt trạm sạc cá nhân.

tramsacxedien01-1034
Một góc của trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới của liên doanh BYD-Shell ở Thẩm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Wibo.

Tương thích công nghệ trạm sạc

Nhiều mẫu xe điện Trung Quốc, như Wuling Bingo, sử dụng cổng sạc chuẩn GB/T thay vì chuẩn CCS2 phổ biến tại Việt Nam. Người dùng muốn sạc nhanh cần mua bộ chuyển đổi với giá lên tới 20-30 triệu đồng, làm tăng chi phí sử dụng xe. Nếu không, người dùng buộc phải sạc tại nhà qua bộ sạc chậm, mất nhiều thời gian và bất tiện.

Chi phí sử dụng chưa thực sự tiết kiệm

Chi phí nạp điện tại các trạm sạc của bên thứ ba vẫn khá cao. Ví dụ, EV One tính phí 9.900 đồng/kWh, cao gấp đôi so với giá xăng ở mức sử dụng tương đương. Điều này khiến xe điện Trung Quốc khó thuyết phục người dùng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang.

Quy hoạch đô thị và tương lai xe điện

Hạ tầng đô thị tại Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, với mật độ nhà ngõ nhỏ, không thuận lợi cho việc triển khai rộng rãi trạm sạc. Theo các chuyên gia, nếu không có quy hoạch đồng bộ và hỗ trợ từ chính phủ, việc mở rộng xe điện tại Việt Nam sẽ bị kìm hãm, bất chấp nỗ lực từ các hãng xe​.

news-1722329277
Một trạm sạc xe điện tại Việt Nam - Ảnh: Viettimes

Bài toán phát triển xe điện tại Việt Nam đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính phủ để giải quyết rào cản hạ tầng, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững.