Đầu tháng 9, giới chức thành phố Madrid thông báo sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của một loạt công ty cho thuê xe scooter điện là Lime, Dott và Tier.
Lime, Dott và Tier là 3 công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe scooter điện ở Madrid. Mỗi công ty được phép vận hành 2.000 xe. Với quyết định trên, thành phố Madrid dường như muốn loại bỏ hẳn dịch vụ cho thuê xe scooter từ tháng 10.
Thị trưởng José Luis Martínez Almeida đã công bố quyết định trên với lý do 3 công ty không đáp ứng các điều kiện nêu trong giấy phép được cấp vào tháng 5/2023. Sau khi quá trình thu hồi giấy phép bắt đầu, các công ty sẽ có 20 ngày để kháng cáo.
"Những sai sót bao gồm thiếu dịch vụ trên toàn thành phố, thiếu bảo hiểm và thiếu công nghệ ngăn phương tiện lưu thông hoặc đỗ bừa bãi ở các khu vực cấm", ông José Luis Martínez Almeida thông tin.
Thị trưởng Martínez Almeida cho biết, Hội đồng Madrid sẽ không cấp thêm giấy phép vận hành xe scooter vì thực tế chứng minh thị trường này không thể đáp ứng các yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân.
Tuy nhiên, theo thông tin trên trang web của tòa thị chính, xe scooter của cá nhân vẫn được phép di chuyển trong thành phố.
Madrid không phải là thành phố đầu tiên trên thế giới cấm dịch vụ thuê xe scooter.
Cách đó không lâu, tháng 8/2024, giới chức Melbourne của Australia đã quyết định cấm cho thuê xe scooter sau khi xuất hiện hàng trăm khiếu nại và báo cáo tai nạn.
Hay trước đó, tháng 4/2023, Paris tổ chức trưng cầu dân ý, đa phần người tham gia bỏ phiếu ủng hộ việc cấm cho thuê xe scooter điện ở thủ đô nước Pháp. Lệnh cấm có hiệu lực vào cuối tháng 8, khi hợp đồng của các nhà điều hành xe scooter hết hạn.
Lãnh đạo các thành phố lớn này đều nhận thấy dù dịch vụ cho thuê xe scooter có thể hỗ trợ kết nối các phương tiện công cộng nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.
Thị trưởng Melbourne chia sẻ : "Có quá nhiều người sử dụng xe scooter thuê vi phạm quy định, họ không đội mũ bảo hiểm, đi bừa bãi trên đường dành cho người đi bộ, gây ra mối hiểm nguy với người dân khắp thành phố".
Đa phần là các vi phạm không đội mũ bảo hiểm, đi vào làn đường đi bộ, chở quá 1 người trên xe scooter.
Tại Paris (Pháp), trong thời kỳ đỉnh cao, đã có 15.000 xe scooter của các dịch vụ cho thuê di chuyển trên đường phố Paris. Song, chúng bị người dân phàn nàn vì người dùng dịch vụ đậu xe bừa bãi, lo ngại về an toàn.
Tháng 4/2023, thị trưởng thành phố Anne Hidalgo quyết định tổ chức trưng cầu dân ý để người dân lựa chọn về tương lai của xe scooter điện với câu hỏi đơn giản: "Có/không?" và 90% người dân bỏ phiếu đã ủng hộ lệnh cấm.
Theo báo cáo được công bố vào tháng 12/2023, Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Australia) cho biết, trong năm 2022, có gần 250 người đi xe scooter được đưa đến khoa cấp cứu vì bị thương. Phần lớn liên quan đến các yếu tố như say xỉn, chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm.
Đại diện bệnh viện cho biết thêm, đa phần tai nạn ở xe scooter liên quan tới người trẻ tuổi, thậm chí gây ra tử vong và tổn thương não.