Xử lý điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh

KON TUM - Điểm sạt lở nguy hiểm xuất hiện từ năm 2023 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Kroong, Kon Tum. Đến nay lượng lớn đất đá và bùn lỏng tiếp tục đổ xuống lòng đường.

Sáng 28/9, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị đã có kế hoạch khắc phục điểm sạt lở ta luy dương từ Km 1448+715 đến Km 1448+733 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Điểm sạt lở ở trên đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum
Điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum đã được cảnh báo

Tại khu vực này, từ năm 2023 do ảnh hưởng của mưa bão, trên tường bê tông chắn ta luy dương xuất hiện nhiều vết nứt với chiều dài hàng chục mét, nhiều đoạn đã đổ sập chỉ còn trơ vách đất lở lói.

Hệ thống tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu từ 20-40cm. Trên đỉnh tường chắn là mái ta luy cao hàng chục mét với khối lượng đất đá rất lớn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. 

Trên đỉnh mái ta luy khu vực sạt lở có 1 trụ điện thuộc hệ thống lưới điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2. Mép sạt lở mái ta luy dương cách chân cột điện 19m. Nhưng 2 năm qua điểm sạt lở ta luy dương này vẫn chưa được khắc phục.

Thời gian qua, tại khu vực này, mỗi khi có mưa kéo dài tiếp tục xuất hiện sạt lở, lượng lớn đất đá từ trên cao theo dòng nước chảy tràn xuống mặt đường che lấp lối đi. Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum đã cắm biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm tại 2 đầu vị trí sạt lở.

Những ngày qua mưa lớn khiến lượng lớn đất đá và bùn lỏng khu vực taluy dương tiếp tục đổ xuống lòng đường Hồ Chí Minh khiến người dân bất an. 

Theo Khu Quản lý đường bộ III, năm 2023, do ảnh hưởng của mưa bão, đất trên mái ta luy dương sạt lở đã đẩy 2 đốt tường chắn với chiều dài khoảng 18m nghiêng ra mặt đường, xô lệch khỏi vị trí ban đầu khoảng 80cm.  Đến nay, tường chắn tiếp tục chuyển vị trí và ngã đổ ra mặt đường, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Khu Quản lý đường bộ III đã có các văn bản gửi đơn vị truyền tải điện Kon Tum về việc kiểm tra, xử lý mức độ ảnh hưởng do sạt lở ta luy. Từ đó có giải pháp phòng ngừa tránh sạt lở móng cột điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2. Khu đã có báo cáo gửi Cục Đường bộ Việt Nam và sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

Lãnh đạo khu Quản lý đường bộ III cho biết, khu vực sạt lở sẽ tiến hành đập bỏ tường chắn bê tông xi măng hiện hữu bị hư hỏng. Đào đất hạ tải ta luy dương dạng tường chờ bằng kết cấu tường rọ đá. Sửa chữa hệ thống thoát nước, sửa chữa hệ thống ATGT và các hạng mục khác kèm theo. 

Bình luận