Chờ...

Ý nghĩa và phương thức hoạt động của Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ

VOH - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 với nhiều chính sách mới. Trong đó, có nội dung liên quan Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông.

Theo Điều 84, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGTT đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.

Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính: Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ ưu tiên chi các hoạt động sau: Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do TNGTT đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật; hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân; tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm hỗ trợ nạn nhân TNGT và những hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tự nguyện, chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Về nguyên tắc hoạt động, Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT không vì mục đích lợi nhuận, việc quản lý, sử dụng Quỹ đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, Quỹ chỉ được chi hỗ trợ cho các hoạt động theo quy định khi ngân sách nhà nước chưa chi hoặc chi chưa đáp ứng yêu cầu.

received_929637195147581_167733-1711270802253
Theo Bộ Công an, Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ được hình thành để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ khắc phục hậu quả từ TNGT đường bộ - Ảnh: CTTĐT Bộ Công an

Theo Bộ Công an, khi xảy ra TNGT đường bộ là có hậu quả thiệt hại về người và tài sản. Nếu không có quỹ để giảm thiểu những hậu quả thiệt hại này thì sẽ làm cho những nạn nhân trong vụ TNGT, thân nhân, gia đình của họ thêm nhiều gánh nặng, thậm chí có thể kiệt quệ về kinh tế, bất ổn về tinh thần, dẫn đến kìm hãm sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Quỹ này sẽ tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân do TNGT đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hỗ trợ xây dựng công trình, thiết bị phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; khắc phục hậu quả vụ TNGT, giảm thiểu thiệt hại do TNGT đường bộ gây ra.