Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn 1 bộ SGK đảm bảo công khai, minh bạch.

(VOH) - Ngày 29/9, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia cho hay, Thông tư hướng dẫn Chương trình Giáo dục phổ thông mới dự kiến ban hành trong tháng 10.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, về tiến độ biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới, đến nay ban soạn thảo đã hoàn thành tất cả chương trình, đã sửa chữa, hoàn thiện chương trình theo ý kiến của các Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình.

“Hiện nay, chúng tôi chuyển sang các cơ quan của Bộ GD-ĐT để thực hiện theo trình tự, ban hành các thông tư, chắc chắn sẽ trong tháng 10 này. Lúc đó, Bộ sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng viết sách giáo khoa (SGK) đăng ký và sẽ tổ chức tập huấn cho những người muốn viết sách giáo khoa. Khi đó, công việc viết sách giáo khoa mới chính thức được bắt đầu”, GS Thuyết nói.

Ông Thuyết chia sẻ thêm, đối với một số đơn vị xuất bản có kinh nghiệm, khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình các môn học lên trên mạng vào ngày 19/1/2018 để lấy ý kiến nhân dân thì họ cũng đã tập hợp lực lượng nghiên cứu. Sau khi công bố chương trình chính thức thì cũng đối chiếu, hoàn thiện.

Việc Quốc hội giao Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ SGK vì Nghị quyết 88 đã nêu rõ “để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới thì Bộ tổ chức biên soạn một bộ sách”.

Nếu để các tổ chức, cá nhân tuỳ nguyện vọng viết SGK thì lúc triển khai chương trình thì không lấy gì đảm bảo có đủ SGK cho tất cả môn học, cấp học. Do đó phải có một bộ sách nhà nước phải chủ động.

Tuy nhiên, điều này không phải lãnh đạo Bộ, các vụ thuộc Bộ đứng ra viết SGK mà Bộ chỉ tuyển chọn các cá nhân, tổ chức để giao nhiệm vụ viết để làm sao đảm bảo đủ SGK khi triển khai chương trình mới. Bộ không trực tiếp viết mà đứng ra tổ chức đấu thầu, hoặc giao các gói thầu hoặc chọn các tổ chức, cá nhân khác nhau. Bộ đứng ra tổ chức hội đồng chuyên môn viết sách, đồng thời đứng ra tổ chức cho các hội đồng thẩm định.

Nghị quyết 88 cũng nêu rõ, bộ SGK của Bộ cũng sẽ được hội đồng thẩm định công khai, công bằng như các bộ sách của các tổ chức, cá nhân khác. Trên cơ sở thẩm định của hội đồng, Bộ trưởng sẽ phê duyệt, cho phép sử dụng SGK.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng

Tại Vũng Tàu,GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới trao đổi thông tin. 

Ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cũng trao đổi thêm: “Đến thời điểm này, Hội đồng quốc gia thẩm định theo Thông tư 14 đã thực hiện xong. Trong tháng 10, theo quy trình sẽ ban hành thông tư về chương trình.

Sau khi chương trình được ban hành, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo việc tổ chức biên soạn 1 bộ SGK đảm bảo việc công khai, minh bạch. Tổ chức thẩm định SGK bao gồm sách SGK do Bộ chỉ đạo và bộ SGK của các tổ chức, cá nhân khác biên soạn.

Sau đó, hướng dẫn biên soạn tài liệu theo từng địa phương; phê duyệt cho phép sử dụng SGK dựa theo kết quả thẩm định của Bộ; Hướng dẫn cơ sở giáo dục lựa chọn, sử dụng sách. Kèm theo đó là ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên sư phạm và các chương trình đào tạo bồi dưỡng đi kèm; tổ chức việc đào tạo bồi dưỡng. Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương thực hiện đề án sử dụng sách sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Sau khi ban hành thông tư về chương trình GD phổ thông mới vào tháng 10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng lộ trình áp dụng sao cho phù hợp nhất./.