Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: thực hiện đúng quy chế nhưng không tạo căng thẳng cho thí sinh

(VOH) - Trong buổi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại điểm thi THPT Nguyễn Hữu Huân, Quận Thủ Đức vào chiều nay 21/6. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu thực hiện đúng quy chế nhưng không tạo căng thẳng cho thí sinh

Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý các điểm thi cần quan tâm bảo mật bài thi. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết những ngày mưa, nếu bảo quản không cẩn thận đề thi có thể bị ướt, ảnh hưởng đến độ chính xác của đề cũng như kết quả làm bài của thí sinh. Vì vậy Bộ trưởng yêu cầu các hội đồng thi cần có sẵn những phương án dự phòng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cán bộ coi thi không được chủ quan, đảm bảo thực hiện đúng quy chế thi. Tuy nhiên, cần phải tạo không khí thoải mái, tránh tình trạng quá nghiêm túc tạo áp lực căng thẳng cho thí sinh.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 toàn thành phố có gần 71.500 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 87%, khoảng 62.600 thí sinh, thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thành phố có gần 3.000 phòng thi với 114 điểm thi, là địa phương có số điểm thi nhiều nhất cả nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm cán bộ coi thi và thí sinh tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: La My

Trong đó, điểm thi xa nhất là trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi, cách Hội đồng thi khoảng 40 km. Thành phố bố trí 49 xe phục vụ công tác vận chuyển, giao nhận đề thi theo ngày.

Về vận chuyển đề thi, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP cho biết, công tác này được lên kế hoạch theo từng ngày. Theo đó, bố trí 49 xe chuyển giao từ địa điểm in sao đề thi đến 114 điểm thi.

Trên mỗi xe có 2 cán bộ, chuyên viên của Sở GĐ&ĐT và 1 chiến sĩ công an thành phố. Các xe và các thành viên theo xe sẽ nhận nhiệm vụ chuyển giao bài thi từ các điểm thi đến địa điểm chấm thi cuối mỗi ngày thi. Đối với những đơn vị xa như Củ Chi, hay qua phà Cần Giờ được bố trí 1 chuyến phà ưu tiên riêng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng thành phố có nhiều thuận lợi khi đội ngũ giảng viên các trường đại học không phải di chuyển xa. Vì vậy, vấn đề cần quan tâm là phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ giáo viên phổ thông và giảng viên, nhân viên các trường đại học, đồng thời hỗ trợ thí sinh để các em thực hiện đúng quy chế.

Bộ trưởng đánh giá, kỳ thi này thực hiện 2 mục đích quan trọng là xét tốt nghiệp đồng thời xét tuyển sinh vào đại học cao đẳng. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc với phương pháp đổi mới- thi trắc nghiệm- nên hiệu quả kỳ thi rất cao.

Nếu như trước đây, học sinh phải tập trung thi ở một số nơi và phụ huynh đi theo. Không những tốn kém mà còn tạo ra sự căng thẳng mệt mỏi. Năm nay, phần lớn các em đi thi rất gần, địa điểm thi không xa lạ, nên không tạo ra những xáo động

Ghi nhận cuối buổi đăng ký hồ sơ chiều ngày 21/6, có 261 thí sinh vắng mặt, phần lớn là thí sinh tự do. Những thí sinh này vẫn được quyền tham gia dự thi vào ngày mai theo lịch thi với 2 môn Ngữ Văn và Toán. Trong đó, Ngữ văn là bài thi duy nhất làm theo hình thức tự luận.