Cẩm nang tuyển sinh đại học in sai mã ngành, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý

(VOH) – Quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 (tập 2, dành cho các tỉnh phía Nam) in mã ngành không giống mã ngành được trường công bố trên trang trang thông tin của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Xung quanh sự việc này, VOH có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

 VOH: Thưa Thứ trưởng, có thông tin một số nội dung trong quyển Những điều cần biêt về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017, do một nhà xuất bản phát hành, có một số chi tiết như mã ngành chưa chính xác. Ông có ý kiến như thế nào về sự việc này?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Trước hết Bộ cũng đã thông tin cho các Sở GD&ĐT, các trường, cũng như cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng. Để thực hiện đăng ký chính xác, thí sinh phải tra các thông tin chính thống từ các đề án tuyển sinh của các trường, trên các trang thông tin điện tử của các trường định đăng ký xét tuyển và trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT. Đó là những thông tin cập nhật cuối cùng để các em sử dụng đăng ký dự thi.

Bởi vì năm nay, Bộ áp dụng triệt để công nghệ thông tin, cho nên tất cả mã ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển phải chuẩn thì phần mềm mới nhận được. Những nguyện vọng nào ghi không đúng mã ngành, mã trường, mã tổ hợp xét tuyển thì phần mềm sẽ loại ra, các em sẽ không được chấp nhận nguyện vọng đấy. Vì vậy, các em phải tra cứu thông tin trên trang thông tin của trường cũng như cổng thông tin của Bộ.      

VOH: Thông tin không chính xác sẽ ảnh hưởng đến việc đăng ký thi, đăng ký xét tuyển của thí sinh, đặc biệt là những bạn ở các vùng khó khăn, hệ thống internet chưa phổ biến rộng rãi, hướng giải quyết của Bộ GD&ĐT như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Ngay từ ngày 4/4, Bộ đã nhắn tin, gửi thông tin đến các giám đốc Sở GD&ĐT ở các tỉnh và địa bàn khó khăn, đặc biệt là vùng núi phía Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ, yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phổ thông mở cửa các phòng máy tính nối mạng internet để thí sinh có thể sử dụng các phòng máy này truy cập các thông tin trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Theo thống kê ngày 4/4/2017 các tỉnh ở địa bàn khó khăn này số lượng các em truy cập vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ số lượng còn hạn chế.

Bộ cũng đã yêu cầu các Sở GD&ĐT ngay lập tức mở cửa các phòng máy tính có nối mạng để các em truy cập tra cứu thông tin. Hiện nay, số lượng truy cập ở các tỉnh này đã tăng lên. Đó là giải pháp các Sở GD& ĐT hỗ trợ cho thí sinh ở các địa phương ở các vùng khó khăn.

VOH: Thứ trưởng có lưu ý gì cho các thí sinh khi đăng ký thi, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ?

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Năm nay, các em phải làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ có khối ngành sư phạm ngay cùng lúc với làm thủ tục đăng ký dự thi. Vì vậy, các em cần khai đầy đủ mặt sau phiếu đăng ký các nguyện vọng dự kiến xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có chuyên ngành sư phạm.

Năm nay, không giới hạn nguyện vọng đăng ký nên các em có thể đăng ký nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, để có thể đăng ký một lần không cần điều chỉnh sau khi có kết quả thi, các em nên cân nhắc, suy nghĩ kỹ. Thứ nhất, các em phải dự kiến được kết quả thi của mình. Thứ hai, phải nghiên cứu, thống kê điểm chuẩn trước đây của những ngành định xét tuyển. Trên cơ sở đó chọn một vài ngành trên kết quả thi của mình, một vài ngành bằng kết quả thi và một vài ngành thấp hơn kết quả thi dự kiến. Như vậy, khi kết quả thi thực nằm trong vùng kết quả dự kiến thì các em không cần thay đổi, đăng ký lại nguyện vọng.

Một lưu ý nữa là các em cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo hướng từ cao xuống thấp. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, các em nên đăng ký ngành mình thích nhất, những nguyện vọng tiếp theo là những ngành ít thích hơn. Bởi vì các trường sẽ xét tuyển bình đẳng các nguyện vọng theo kết quả thi của các em.

VOH: Cảm ơn Thứ trưởng!