Học sinh thích thú với "Một ngày làm giáo viên"

(VOH) - Sáng 20/3, hàng trăm học sinh của trường trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10, đã có buổi trải nghiệm công việc của các thầy cô thông qua chương trình "Một ngày làm giáo viên".

Chương trình đến nay đã bước vào năm thứ 3 và ghi nhận được nhiều hiệu quả tích cực.

"Cô giáo" Lê Thị Quế Hương với trang phục người đô đốc chỉ huy trận đánh Trân Châu Cảng giới thiệu lớp về Chiến tranh thế giới thế thứ hai với các trận đánh nổi tiếng.

Giờ học môn Lịch sử sáng 20/3 của lớp 11A1, Trường THPT Nguyển Du diễn ra khá đặc biệt. Giáo viên bộ môn không đứng trên bục giảng mà ngồi sau cùng với vai trò là người quan sát.

Một ngày làm giáo viên

Học sinh thích thú với "Một ngày làm giáo viên".

Em Lê Thị Quế Hương - vào vai giáo viên, với trang phục người đô đốc chỉ huy trận đánh Trân Châu Cảng giới thiệu, giảng giải cho cả lớp về Chiến tranh thế giới thế thứ hai với các trận đánh lịch sử nổi tiếng. Cả lớp khá chăm chú và hào hứng xem những hình ảnh, đoạn clip ngắn về các trận chiến và các nhân vật lịch sử và cũng không quên những tràng pháo tay động viên cho người giáo viên đặc biệt này.

Sau tiết học, em Nguyễn Thị Quế Thương cho biết nghề giáo viên khá cực nhọc bởi vì phải chuẩn bị giáo án, phải canh xem đủ thời gian trong 1 tiết hay không. “Nói chung, em thấy cũng nhiều áp lực. Hoạt động này cũng cho em nhiều kiến thức hơn bởi vì phải chú tâm tìm những kiến thức bên ngoài và phải áp dụng vào bài học để các bạn có thể nắm được. Thông qua hoạt động, em có thêm tự tin đứng trước lớp, cách nói chuyện với các bạn để các bạn hiểu và cảm thấy hứng thú với chủ đề bài học", Quế Hương nói.

Trong năm thứ 3 triển khai, chương trình "Một ngày làm giáo viên" do nhà trường tổ chức thu hút được 240 học sinh tham gia. So với năm đầu tiên có gần 100 tiết dạy được đăng ký, năm thứ hai khoảng 200 tiết, số học sinh tham gia chương trình ngày càng nhiều.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, cho biết cả học sinh và giáo viên đều rất ủng hộ hoạt động này. Mặc dù, đôi khi bài soạn giảng còn non tay, nhưng thông qua công tác chuẩn bị và giảng dạy, các em hiểu được công việc của thầy cô, những khó khăn, vất vả của giáo viên đứng lớp, qua đó giúp các em có cái nhìn sâu sắc, quý trọng hơn về nghề giáo.

Cô Hương cho rằng, hoạt động này là một trong những hoạt động góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của từng cá nhân học sinh. Học sinh thể hiện năng lực rất rõ. “Có thể các em không đi theo nghề giáo nhưng các em biết cách viết giáo án như là một bảng kế hoạch nho nhỏ, biết cách trình bày ý tưởng của mình trước mọi người, biết cách thuyết phục, tổ chức các hoạt động cho một nhóm người, các em sẽ rèn luyện được rất nhiều kỹ năng mà trong những bài học của các môn khoa học sẽ ít khi có dịp rèn luyện", cô Hương cho biết thêm.