Hôm nay 25/6, hơn 887.000 thí sinh trên cả nước thi THPT quốc gia 2019

(VOH) - Sáng nay 25/6, trên 887.000 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 với môn thi đầu tiên là ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Đúng 7g30, cán bộ coi thi sẽ phát đề thi môn ngữ văn cho thí sinh và thời gian bắt đầu làm bài là 7g35. 

Theo quy chế thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

THPT quốc gia 2019, THPT quốc gia, thí sinh, ngữ văn

Hôm nay, trên 887.000 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019: TPO

Chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn toán với thời gian làm bài 90 phút. 14g20 thí sinh sẽ được phát đề thi và bắt đầu làm bài từ 14g30.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi trên toàn quốc là 887.104, đạt tỷ lệ 99,17%. Tổng số điểm thi là 1.980, tổng số phòng thi là 38.050 và số cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ làm công tác coi thi, giám sát là trên 50.000 người đến từ 220 trường ĐH, CĐ. 

Hà Nội là địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất cả nước với hơn 74.000 thí sinh, tiếp đến là TP.HCM gần 71.000 thí sinh.

Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức thi như năm 2018, với 5 bài thi: ba bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm.

Thí sinh được chọn đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đối với thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể dự thi cả bài thi ngoại ngữ để dùng kết quả bài thi này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; không dùng để xét tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh đã tốt nghiệp phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đó.

Điểm đáng lưu ý liên quan trực tiếp đến thí sinh là việc thay đổi cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, năm 2019, điểm thi sẽ chiếm 70% trọng số điểm xét tốt nghiệp, điểm học bạ chỉ chiếm 30%, thay vì tỷ trọng 50-50 như các năm trước.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có hàng loạt điều chỉnh về kỹ thuật nhằm hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, kết quả tin cậy, khắc phục các lỗ hổng dẫn đến gian lận thi cử gây chấn động trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Bộ GD&ĐT đã sửa quy chế thi, giao vai trò chủ trì chấm thi trắc nghiệm cho các trường ĐH thay vì các sở GD&ĐT như các năm trước. Sở GD&ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ, phối hợp lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi.
Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm do lãnh đạo trường ĐH đảm nhiệm. Các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ cung cấp.

Trong quá trình xử lý kỹ thuật, khi mở niêm phong CD chứa dữ liệu chấm bài thi trắc nghiệm của Bộ, phải có sự giám sát của công an và tổ giám sát, lập biên bản mở niêm phong rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị tại hơn 30 hội đồng thi trên cả nước, kịp thời đề nghị Ban chỉ đạo thi các tỉnh tiếp tục bổ sung, khắc phục những khâu còn thiếu sót. Các đoàn kiểm tra cũng kịp thời hỗ trợ những tỉnh khó khăn, có nhân sự.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu yêu cầu Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia và ban chỉ đạo thi các tỉnh phải tuyệt đối cẩn trọng, không được chủ quan dù là khâu nhỏ nhất./.