Kiến trúc TPHCM lên sách “popup”

(VOH) - Với tình yêu đặc biệt dành cho thành phố, nhóm sinh viên Trường Đại học Văn Lang đã sáng tạo nên một cuốn sách rất đặc biệt “Popup- Sài Gòn phố”.

Những công trình kiến trúc tiêu biểu của TPHCM dưới hình dạng 3D sẽ xuất hiện khi người đọc lật giở từng trang sách. (Ảnh: VTC)

Lật giở từng trang sách, lần lượt 10 công trình kiến trúc tiêu biểu sẽ hiện ra trước mắt người đọc. Phần lớn trong số đó là những di tích kiến trúc lịch sử mà khi nhắc đến người ta thường nghĩ ngay tới TPHCM như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Trung tâm Thành phố hay Bến Nhà Rồng…

Những người có ý tưởng độc đáo này là nhóm 4 bạn trẻ đến từ Khoa Mỹ thuật, Trường Đại học Văn Lang gồm Bích Thảo, Thanh Trúc, Tuấn Phát và Hoài Vũ.

Bằng sức trẻ và nhiệt huyết đam mê, các bạn phải tận tay mày mò từng giai đoạn một cách tỉ mỉ, kỳ công như cắt, dán, gấp giấy cẩn thận đến từng chi tiết. Tất cả đều được thiết kế theo thể loại popup, để những hình khối được nổi trực tiếp trên mặt giấy.

Đây là lần đầu tiên, một cuốn sách giới thiệu về TPHCM cho du khách bằng phong cách popup cuốn hút người xem.

Đặng Hoài Vũ, sinh viên Trường Đại học Văn Lang, đồng thời là người thiết kế ý tưởng cuốn sách cho biết: sản phẩm không chỉ là ước mơ mà là nỗ lực rất lớn của tất cả các thành viên khi quyết định tham gia.

“Công trình” độc đáo này vừa mang nét riêng của sinh viên mỹ thuật, đồng thời cũng có tính ứng dụng cao những kiến thức mà mình đã học được vào thực tế. Hơn hết, đó là tình cảm và lòng yêu mến của các bạn đối với TPHCM.

Để hoàn thiện được cuốn sách, mỗi thành viên được giao thực hiện một công đoạn. Khâu đầu tiên là biên tập nội dung và kỹ thuật dựng pop-up. Tiếp theo đó là công đoạn nghiên cứu các công trình, vẽ minh họa.

Khi đã có bản vẽ, các bạn sẽ bắt tay vào việc dựng pop-up, ráp sách hoàn chỉnh. Và cuối cùng là khâu dàn trang, in ấn.

Điểm đặc biệt nhất là mỗi trang sách có một kỹ thuật gấp riêng, không trang nào giống trang nào nên yêu cầu tất cả các khâu gấp và vẽ phải thực sự ăn khớp với nhau.

Phạm Thị Bích Thảo, sinh viên khoa mỹ thuật, Trường Đại học Văn Lang cho biết: người vẽ và người gấp phải chọn được điểm nhấn của công trình kiến trúc để cho công trình đó nổi lên, phải đảm bảo được kích thước của điểm nhấn sao cho khi mở cuốn sách thì điểm nhấn đó được dựng lên ấn tượng và khi gấp sách lại vẫn nằm gọn trong trang sách.

Thêm vào đó, để cho người xem có cảm giác đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác, các thành viên trong nhóm phải luôn tập trung tinh thần, sự tỉ mỉ, đặc biệt là tính kiên trì vì Sài Gòn phố đa phần các khâu đều làm thủ công.

Để gần gũi và tiện cho việc tìm hiểu của du khách, đặc biệt là những du khách nước ngoài, những địa danh này đều được các bạn miêu tả bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt, kèm theo đó là địa chỉ để du khách, độc giả có thể tự khám phá.

Những thông tin được chắt lọc chi tiết nhất để đưa vào không gian nhỏ của cuốn sách hợp lý, thẩm mỹ.

Được nhiều người biết đến từ cuối năm 2016, nhưng phải đến đầu năm 2017, cũng cuốn sách đầu tiên của Pop-up “Sài Gòn phố” mới chính thức ra mắt bạn đọc trên một số kệ sách của các nhà sách ở TPHCM.

“Sài Gòn phố” như những thước phim sinh động tạo nguồn cảm hứng cho những ai chưa đến TPHCM. Đặc biệt hơn, đây cũng giống như một tặng phẩm văn hóa mà các bạn - những người trẻ đầy nhiệt huyết dành tặng cho tất cả những ai yêu TPHCM.

Một góc TPHCM thân thương với những công trình có tuổi đời cả trăm năm được gói gọn trong trang sách dưới định dạng 3D sẽ theo chân du khách đi đến nhiều nơi trong nước và thế giới.