Mẹ cùng con đi khắp thế gian

(VOH) - Dự án xuất phát từ chính trải nghiệm trong hành trình chữa bệnh cho con của doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng.

Doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng (đoạt giải Trí Huệ Việt tại cuộc thi Nữ hoàng Doanh nhân 2015) xây dựng dự án “Cùng con đi khắp thế gian” như nỗ lực cùng bậc cha mẹ chữa bệnh cho những trẻ chẳng may bị mắc chứng khó tiếp xúc. 

Tôi lặng người khi biết con mắc chứng khó tiếp xúc

Nữ doanh nhân Minh Đăng thổn thức nhớ lại: “Lúc con 8 tháng tuổi, tôi lặng người đi khi biết con mình mắc bệnh. Tôi nghĩ chắc là hậu quả của việc trượt chân té ngã ở tuần thứ 33 của thai kỳ”.

Chăm sóc một đứa trẻ đã khó, một trẻ mắc bệnh lại khó khăn gấp nhiều lần. Bé Tom còn dị ứng hoàn toàn với sữa, chỉ có thể tiếp nhận sữa mẹ.

“Đến 33 tháng bé mới dừng bú sữa mẹ và lúc này Tom chỉ nói được vài từ. Tôi đã khóc nhiều và rất buồn khổ.” – cô nhớ lại. 

Bé Tom và mẹ trong hành trình chữa bệnh

Sau đó, Nữ hoàng Trí Huệ Việt nhận được lời khuyên từ một người bạn, nên quyết định cho con đi du lịch và tiếp xúc đa văn hóa để bé phát triển hơn. Minh Đăng đưa con du lịch nhiều nơi từ Nam ra Bắc, từ châu Á tới châu Âu…

Nhờ những chuyến đi mà bé Tom đã thay đổi tích cực, dễ tiếp xúc và hoà nhập hơn. “Nhìn sự tiến triển khả quan của con, tôi rất xúc động và vui mừng. Sau đó mới nảy ra ý tưởng lập một dự án cộng đồng để chia sẻ trải nghiệm, giúp những cặp mẹ con cùng cảnh ngộ”.

Cùng con đi khắp thế gian

Nữ hoàng Trí Huệ Việt Trương Ngọc Minh Đăng ấp ủ dự án suốt 3 năm qua với tên gọi “Cùng con đi khắp thế gian” và dự án này chính thức ra mắt vào sáng ngày 26/6.

Đây là dự án giáo dục dành cho trẻ trầm cảm - cận tự kỷ - tự kỷ với phương pháp chính là “tiếp xúc và học hỏi với thế giới tự nhiên” thông qua những chuyến du lịch. Mỗi chuyến đi các cặp mẹ con sẽ được tìm hiểu từng nội dung cũng như định hướng khả năng phát triển của con dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tâm lý, giáo dục, dinh dưỡng và phát triển kỹ năng sống.

Nữ hoàng Trí Huệ Việt Trương Ngọc Minh Đăng (giữa) và các nhà tài trợ trong buổi ra mắt dự án Cùng con đi khắp thế gian

Con là một thiên tài, đặc biệt là với cha mẹ

“Tôi muốn gửi thông điệp đến các bà mẹ có con trầm cảm hay tự kỷ rằng: hãy tin rằng con của bạn là một thiên tài và cần thời gian để phát triển dài hơn so với đứa trẻ thông thường. Tố chất của một thiên tài cần được khơi dậy và phát triển đúng lúc, đúng phương pháp”.

“Cùng con đi khắp thế gian” mang đến cơ hội, kiến thức và kỹ năng phát triển tư duy cho trẻ, đặc biệt là trẻ bị trầm cảm, tự kỉ, cận tự kỉ.  Dự án đồng thời cũng mang đến cơ hội phát triển bản thân, ổn định kinh tế cho phụ nữ Việt Nam,  là cơ hội để phụ huynh và trẻ em tiếp cận tinh hoa giáo dục trên khắp thế giới.

“Mục đích của dự án còn là phát triển du lịch Việt Nam thông qua việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người, đặc biệt hình ảnh người phụ nữ Việt Nam: những người mẹ kiên cường”, bà Đăng bộc bạch.

Cách thức tham gia “Cùng con đi khắp thế gian” là các cặp mẹ con đăng ký bằng một bài viết gửi về Ban Tổ chức. Những cặp được chọn sẽ được đào tạo kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng du lịch.. trước khi bắt đầu hành trình. 

Chương trình khởi động vào ngày 3/7/2017, được thực hiện dưới dạng phim tài liệu dành cho các cặp mẹ con.

Nữ hoàng Trí Huệ Việt Trương Ngọc Minh Đăng nhấn mạnh: “Mỗi người mẹ, đừng để con một mình chiến đấu với sự mặc cảm hay tự ti. Hãy luôn bên con, vững tin và chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính ổn định để tiếp sức cho ước mơ mẹ và con bay ra thế giới”.