Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

(VOH) - Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tương đối giống kì thi năm 2017 nhưng vẫn có một số điểm mới thí sinh cần đặc biệt chú ý.

Nội dung thi

Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, chủ yếu là lớp 12; nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đề thi tham khảo năm nay đã được Bộ Giáo dục Đào tạo công bố từ 24/1/2018.

  • Đề toán có 50 câu, thời gian làm bài trong 90 phút.
  • Đề thi khoa học tự nhiên gồm các bài thi thành phần vật lý, hóa học, và sinh học, mỗi môn 50 phút.
  • Đề thi khoa học xã hội gồm bài thi lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, mỗi môn 50 phút. 
  • Đề thi ngoại ngữ 60 phút với 50 câu.

>>> Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 

 thi THPT quốc gia, tuyển sinh 2018

Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ chặt chẽ hơn (Ảnh: htt.edu.vn)

Thi thiếu môn không được xét tốt nghiệp

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã đăng ký dự thi cả 02 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội phải thi đầy đủ 2 bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh bỏ thi 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ và không được xét công nhận tốt nghiệp.

Có quy luật phát đề thi cho thí sinh

Nhằm đảm bảo sự công bằng của kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ Giáo dục Đào tạo xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh nhằm đảm bảo công tâm. Giám thị sẽ phải căn cứ vào đó để phát đề.

Các phiếu trắc nghiệm được đóng vào phong bì có niêm phong với số lượng đúng bằng số thí sinh của từng phòng. Mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm. Trường hợp phiếu bị rách, nhàu, thí sinh muốn đổi sẽ có phiếu dự phòng đóng dấu do trưởng điểm quản lý, đồng thời có biên bản bàn giao phiếu ban đầu.

Thời gian thi

Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút). Điều chỉnh này phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra;

 thi THPT quốc gia, tuyển sinh 2018

Lịch thi THPT quốc gia 2018

>>> Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi THPT quốc gia 2018

Giám thị sẽ thu lại mọi giấy tờ, tài liệu sau giờ thi

Giám thị cũng sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, mọi vật dụng mà thí sinh có thể ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Chỉ đến môn cuối cùng thí sinh mới được mang theo đề thi của môn đó ra ngoài khi kết thúc buổi thi.

Năm 2017, có tình trạng thí sinh tận dụng 20 phút chờ giữa các môn để tiếp tục giải bài. Khi đến giờ làm bài thi tiếp theo thì mới tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm… Việc rút ngắn thời gian giữa hai môn thi nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Làm tròn điểm thi

Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân; điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2018 là 925.792; trong đó số học sinh đang học lớp 12 năm học 2017-2018: 872.008; số thí sinh tự do là 53.784.

Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi.

Kì thi năm nay có 48% thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội; 37% thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên và 4% sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp.

Khoảng 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (số này là thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học, cao đẳng hoặc thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của năm 2017).