Những sai sót nào bị hủy bài thi tốt nghiệp THPT?

(VOH) - Sau những ngày thi vất vả, các thí sinh lại lo lắng chuyện liệu có bị hủy bài thi khi quên viết số báo danh, lỡ dùng bút xóa, ghi sai mã đề… và nhiều sai sót vô ý khác. Chuyên gia tư vấn tuyển sinh – thầy Nguyễn Quốc Cường, sẽ “giải tỏa” lo lắng này.

Các thí sinh làm biafi thi tại điểm thi trường Đại học Bách Khoa TPHCM (Hình minh họa)

Bạn Hoàng Hải Yến (lam20…@gmail.com) cho biết bạn nghe nói nếu hội đồng thi phát hiện bài “có dấu hiệu lạ” thì bài sẽ được giao cho cán bộ là trưởng môn chấm thi xử lý. Như vậy, bài sẽ bị hủy hay đưa ra hội đồng chấm chung rồi tính điểm? Có phải vô tình sai sót thì được chấm điểm công khai còn cố ý sai sót thì sẽ bị hủy bài?

Đây cũng là băn khoăn của rất nhiều thí sinh với từng trường hợp sai sót cụ thể. Như bạn Nguyễn Huệ Thương (thuongthuong..@gmail.com) tô nhầm bút mực vào mã đề thi thay vì tô bút chì như quy định. Còn bạn Đào Hương Giang (huonggiangdao…@gmail.com) nộp bài rồi mới nhớ là quên kiểm tra bài thi có chữ ký giám thị hay chưa?

Bạn Nguyễn Thị Trang (nguyentrang61..@gmail.com) khi thi môn sinh, viết nhầm mã đề 625 thành 652 trên cả giấy làm bài thi và giấy ký tên lúc nộp bài.  Bạn Hồ Hải Đăng (thanhcongnguyen08..@gmail.com) và bạn Thanh Bảo (nhoxxinh…@gmail.com) lại quên ghi số báo danh trong bài thi tự luận.

Bạn Quỳnh Anh (buithiquynhanhnb…@gmail.com) lỡ dùng hai màu mực khi vẽ hình trong môn thi địa lý. Có trường hợp các bạn làm bài thi câu này nhưng lại ghi nhầm tiêu đề giải câu khác như bạn Trần Hữu Cương (cuongthsb….@fpt.edu.vn). Bạn không biết như vậy cán bộ chấm thi có chấm điểm những câu ghi nhầm không?

Có thể còn những sai sót khác do các bạn quá căng thẳng, do không kiểm tra kỹ khi nộp bài…nhưng thông tin  đáng chú ý là thầy Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo tại TPHCM cho biết tất cả những sai sót trong quá trình làm bài thi của thí sinh đều không bị hủy bài thi.

Tuy nhiên, có thể bài thi của các bạn sẽ được đưa ra chấm công khai trong hội đồng chấm thi. Trường hợp duy nhất bị hủy bài thi, đó là các thí sinh vi phạm quy chế thi và bị lập biên bản đình chỉ thi. Do vậy, lúc này, các thí sinh hãy yên tâm, bình tĩnh chờ đợi kết quả sẽ có trong vài ngày tới