Quần thể ong, bướm giảm đáng kể tại Anh do thời tiết bất ổn

(VOH) - Trong thập kỷ qua các chuyên gia đã nhận thấy rằng, mùa đông đang trở nên ấm hơn và mùa hè nhiều mưa hơn.

Ong và bướm không có được mùa hè thuận lợi nào kể từ năm 2006, National Trust (Tổ chức quốc gia cho những nơi có giá trị lịch sử hay vẻ đẹp thiên nhiên) công bố sau khi thực hiện đánh giá tình hình hàng năm.

Ong nghệ tại Anh giảm đáng kể do thời tiết thay đổi (Ảnh: Alamy)

Đây là năm thứ 10 National Trust tiến hành đánh giá hàng năm để tìm hiểu cách động vật hoang dã và vật nuôi đang bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết bất thường.

Trong thập kỷ qua các chuyên gia đã nhận thấy rằng, mùa đông đang trở nên ấm hơn và mùa hè nhiều mưa hơn, tác động không nhỏtới các loại côn trùng ưa ấm áp, chim, dơi và sự phát triển nhiều loại cây thấp.

Chuyên gia tự nhiên Matthew Oates của National Trust cho biết: "Trong mười năm qua, chúng tôi nhận thấy kiểu thời tiết bất ổn và khắc nghiệt trở nên phổ biến hơn, thời tiết mùa hè đặc trưng nhất là vào tháng 9 - thời điểm quá muộn trong năm” .

"Mùa đông ôn hòa và mùa hè ẩm ướt khiến số lượng ong thông thường cùng với các loài côn trùng đồng cỏ phổ biến như bướm xanh dường như sụt giảm ở nhiều nơi tại Anh.

"Điều này kéo theo sự tác động đến động vật không xương sống, chim và loài dơi ăn côn trùng. Và những gì ảnh hưởng đến côn trùng hôm nay cũng có thể ảnh hưởng đến chúng ta vào ngày mai" - Matthew Oates đánh giá.

Theo số liệu Ban Nông nghiệp và phát triển trồng trọt, mùa đông ấm hơn, mùa xuân lạnh cùng với thời tiết ẩm ướt vào tháng 5 và tháng 6 tạo điều kiện để cỏ dại phát triển với tốc độ nhanh hơn 1/3 so với những năm trước đây.

Tại Ballard Down, mùa xuân lạnh có nghĩa là số lượng của các loài bướm đầu cánh màu cam và cánh màu xanh lá sống ở cây thấp dưới mức trung bình, thậm chí một số loài bướm không còn xuất hiện.

Thời tiết ôn hòa, ẩm ướt cũng là vấn đề khi sên phát triển quá nhiều. Tại Công viên Attingham, gần Shrewsbury, người chăm sóc cây cảnh phải trồng lại hoa thược dược ba lần do sên phá hoại.

Tuy nhiên, có sự bùng nổ số lượng bướm đầm lầy ở quận Lake và hải cẩu con tại Blakeney đạt 1.879 cá thể, cao gấp nhiều lần so với chỉ 100 cá thể vào năm 2004.

Tại Anh, một thập kỷ của thời tiết không ổn định, trời cực kỳ ẩm ướt vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 đã dẫn đến sự bùng phát cỏ dại cạnh tranh môi trường sống với hoa dại tự nhiên- điều kiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu tồn tại của các loài côn trùng.

Số lượng ong nghệ tại Somerset (Anh) đã giảm 85% kể từ năm ngoái, trong khi tại Dorset, quần thể bướm cỏ giảm 73%. Tuy nhiên, thời tiết này tốt cho cây ăn quả, đặc biệt với các nhà sản xuất rượu táo vì mùa thu ấm áp làm táo ngọt và mọng nước hơn bình thường.

Tuần lộc được chăn thả tại Bắc cực (Ảnh: PA)

Nhà nghiên cứu Mariska te Beest, từ Đại học Umea ở Thụy Điển cho biết, tuần lộc đang giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Bắc Cực khỏi biến đổi khí hậu.

Thực tế, việc chăn thả số lượng lớn tuần lộc làm giảm chiều cao tán cây bụi, giảm diện tích lá mục trên băng và tăng độ phản xạ ánh sáng mặt trời trở lại vào không gian thay vì được hấp thu vào trái đất.

Hầu hết các lãnh nguyên Bắc cực đang chăn thả tuần lộc thuần hoặc hoang dã, vì vậy đây là một phát hiện quan trọng, tiến tới việc phát triển hoạt động chăn thả động vật ăn cỏ, cây bụi để giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.