Tai nạn đuối nước ở trẻ em: Do người lớn chủ quan?

(VOH) - Theo thống kê, chết đuối là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn chủ quan nghĩ rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với con mình.

Hầu hết các tai nạn đuối nước và gần chết đuối xảy ra khi trẻ tắm sông, bơi trong hồ bơi hay bị để lại một mình trong bồn tắm. 

Trong giai đoạn từ năm 2005-2014, tại Mỹ mỗi năm có khoảng 3.536 trường hợp đuối nước chết người (không liên quan đến chèo thuyền) – tương đương 10 người chết mỗi ngày và 20% người tử vong dưới 14 tuổi. Các nạn nhân bị đuối nước, dù được cấp cứu kịp vẫn có thể bị tổn thương nghiêm trọng ở não, dẫn đến khuyết tật lâu dài về bộ nhớ, mất khả năng học tập…

Cũng theo thống kê, gần 80% số người chết do đuối nước là nam giới và trẻ em từ 1-4 tuổi có tỷ lệ đuối nước cao nhất. Theo CDC, trang bị kỹ năng bơi vẫn là cách đề phòng đuối nước tốt nhất. Tiếp theo đó là việc giám sát chặt chẽ trẻ em khi chúng chơi đùa gần các khu vực chứa nước hay trang bị áo phao cứu hộ khi đi tàu thuyền.

Lời khuyên an toàn

* Cho trẻ học bơi từ nhỏ để có thêm kĩ năng xử lý khi ở dưới nước.

* Chỉ định một người trưởng thành có trách nhiệm theo dõi trẻ khi chúng tắm hay bơi tại bể bơi trong hồ nước, bồn tắm.

* Đuối nước xảy ra nhanh chóng và lặng lẽ, cha mẹ không nên tham gia vào bất kỳ hoạt động gây mất tập trung (như đọc sách, chơi bài, nói chuyện điện thoại) trong khi giám sát trẻ, ngay cả khi có nhân viên cứu hộ.

* Ngay cả khi trẻ đã học bơi chính thức, cha mẹ vẫn cần giám sát cẩn thận khi trẻ em ở trong nước và nên lắp các loại rào chắn tại bể bơi hoặc ao hồ, các hố nước gần nhà… để ngăn trẻ bơi, tắm khi không có sự giám sát của người lớn.

* Hãy cho trẻ bơi tại các địa điểm bơi lội có nhân viên cứu hộ và bơi cùng với bạn để chúng có thể giám sát nhau tại bể bơi.

* Cân nhắc dùng vòi hoa sen hơn là sử dụng bồn tắm tại nhà.

* Mang áo phao cứu sinh khi đi thuyền.

* Hãy trang bị kỹ năng hồi sức tim phổi (CPR) – hô hấp nhân tạo. Trong thời gian chờ nhân viên y tế, kỹ năng hô hấp nhân tạo có thể cứu được ai đó.

* Tránh uống rượu trước và trong khi bơi, chèo thuyền, trượt nước và không được uống rượu trong khi giám sát trẻ em bơi lội.