Thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Đề Văn loại bỏ việc học tủ và văn mẫu

(VOH) - Trong ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, ghi nhận được có 73.250 thí sinh tham gia. Thí sinh tham gia thi lớp 10 chuyên vắng 48 thí sinh và lớp 10 thường là 363 thí sinh. 

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng như diễn biến của ngày thi đầu tiên được đánh giá là thành công tốt đẹp, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, đối với đề thi môn văn, được các thầy cô đánh giá có nhiều điểm mới tích cực. 

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM.

Để thông tin đến bạn đọc về ngày thi đầu tiên, VOH có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM.

VOH: Ông đánh giá như thế nào về ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Ngày thi đầu tiên của kỳ thi lớp 10 trên địa bàn TPHCM tuy số lượng thí sinh đông, số điểm thi nhiều hơn, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên và học sinh thì đến giờ này 2 buổi thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hôm nay thời tiết rất đẹp, không nóng lắm, tình trạng cúp điện của các đơn vị cũng không diễn ra. Trước kỳ thi thì phòng cháy chữa cháy cũng đã đến kiểm tra. UBND TP cũng đã chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn thực phẩm xung quanh các điểm thi. 

Đặc biệt, hôm nay chúng tôi không nghe báo cáo tình trạng ách tắt giao thông hay sự cố giao thông khi hơn 70.000 thí sinh cùng với gia đình đến các điểm thi.

Đến giờ này, thí sinh nếu ở lớp 10 thường thì các em đã đi được 2/3 đoạn đường rồi, ngày mai chỉ còn môn toán. Với các em ở lớp 10 chuyên thì đã đi được 50% đoạn đường hết sức tốt đẹp.

VOH: Ông đánh giá như thế nào về đề văn năm nay?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Về đề thi môn văn thì Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tiếp tục từ tổ chức thi sẽ lan tỏa việc đổi mới phương pháp dạy và học, nhất là đối với môn văn ở các trường trên địa bàn thành phố.

Trước tiên, chúng ta thấy rằng đề thi môn văn năm nay đã giúp cho việc đổi mới phương pháp dạy và học của cả thầy và trò. Thứ 2 là sẽ không còn chuyện đề văn mẫu nữa. Thứ ba là chúng ta biết rằng dạy môn ngữ văn gồm 2 phần: ngôn ngữ và văn chương. Phần ngôn ngữ dạy các em kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của tiếng Việt. Và môn văn chương là giúp các em cảm thụ cái đẹp của tiếng Việt, cảm thụ được văn học, mỹ thuật, cảm thụ được cuộc sống để từ đó yêu tiếng Việt, yêu gia đình và yêu quê hương.

Đề thi hôm nay đã thể hiện được cả 2 yêu cầu của bộ môn văn và đề thi năm nay tôi nghĩ không chỉ tác động đến tâm hồn của các em học sinh lớp 10 mà còn lan tỏa cho học sinh các cấp khác.

VOH: So với số lượng thí sinh đăng ký dự thi thì số lượng thực tế đi thi giảm nhiều, vắng hơn 400 thí sinh, nguyên nhân theo ông là do đâu?

Ông Nguyễn Tiến Đạt: Tỷ lệ vắng này là tương đương với các năm, lý do thì chưa điều tra kỹ, nhưng theo tôi nghĩ là do có trường hợp các em đi du học, cũng có trường hợp thay đổi nguyện vọng hoặc các em chuyển hướng sang trung học chuyên nghiệp hay giáo dục thường xuyên…đặc biệt, là số thí sinh vắng trong buổi sáng và chiều của một ngày thi là giống nhau, không giống như mọi năm là có sự chênh lệch.

PV: Cảm ơn ông!