TPHCM: Hơn 2.000 cán bộ tham gia chấm thi THPT 2019

(VOH) - Hôm nay 28/6, các cụm thi sẽ tiến hành làm phách để tiến hành chấm thi. Trong đó, môn Ngữ văn chấm tự luận sẽ do các sở GD-ĐT chủ trì toàn bộ.

Các bài thi trắc nghiệm gồm Ngoại ngữ, bài thi khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) và bài thi khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân) sẽ do các trường ĐH chủ trì chấm thi.

Chiều 27/6, các cụm thi trên cả nước đã tiến hành vận chuyển bài thi về trung tâm chấm thi để tiến hành làm phách và chấm thi bắt đầu từ ngày 28/6.

Hình minh họa: internet

Tại TPHCM, sau khi kết thúc thời gian làm bài môn thi cuối cùng, khoảng 12 giờ 30 ngày 27/6, tất cả bài thi đã được chuyển về hội đồng chấm. Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay, tại tất cả phòng chấm đều có ít nhất 3 camera giám sát, đảm bảo quan sát tất cả góc của phòng chấm thi. Đối với các môn thi trắc nghiệm, năm nay công tác chấm sẽ do 3 trường đại học thuộc ĐHQG TPHCM phụ trách. Các túi bài thi trắc nghiệm khi được bàn giao cho các tổ chấm đều còn nguyên niêm phong.

Riêng môn tự luận, dự kiến thời gian chấm bài sẽ diễn ra trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 30/6 và kết thúc vào ngày 4/7, công bố kết quả vào ngày 12/7. Năm nay, TPHCM huy động hơn 2.000 cán bộ tham gia công tác chấm thi, trong đó tổ chấm tự luận gồm 700 người (620 cán bộ tham gia chấm trực tiếp và 80 cán bộ thực hiện công tác kiểm tra, so dò).

Ngày 13/7, hạn cuối các tỉnh gửi kết quả dữ liệu điểm về bộ để bộ phân tích phổ điểm, đánh giá kết quả. Theo kế hoạch, ngày 14/7, bộ chính thức công bố kết quả thi và phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Sau vụ tiêu cực xảy ra tại Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang trong kỳ thi năm ngoái, Bộ Giáo dục và đào tạo đã chỉnh sửa quy chế, hạn chế tối đa việc gian lận có thể xảy ra trong khâu chấm thi năm nay.

Theo đó, việc chấm thi tại mỗi hội đồng thi được thực hiện tại 1 khu vực. Khu vực chấm thi bao gồm nơi chấm thi, nơi chấm kiểm tra, nơi xử lý bài thi trắc nghiệm và nơi bảo quản bài thi được bố trí gần nhau, có lực lượng bảo vệ 24 giờ/ngày, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận phải có các thiết bị phòng chống cháy, nổ; có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an bảo vệ, giám sát 24 giờ/ngày. Khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi và tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi, phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi (tự luận, trắc nghiệm) khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

Bộ cũng yêu cầu các sở Giáo dục và đào tạo chuẩn bị điều kiện đảm bảo cho công tác chấm thi tại khu vực chấm với nhiều quy định chặt chẽ.

Camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, phòng chấm bài thi tự luận không có kết nối Internet; phải có bộ lưu điện dự phòng, đảm bảo hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới; dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày.