13 giờ chiều nay (21/6): Có thể quan sát nhật thực hình khuyên hiếm gặp tại Việt Nam

(VOH) - Chiều nay (21/6), người dân Việt Nam sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng sự kiện nhật thực một phần hiếm có.

Vào ngày hôm nay, cư dân tại một số nước khu vực châu Phi và châu Á có thể sẽ có cơ hội được quan sát hiện tượng nhật thực hình khuyên đầu tiên của thập kỷ, hay còn được biết đến với cái tên Ring Of Fire (Vòng khuyên lửa).

Hiện tượng nhật thực một phần tại Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng 13 giờ chiều nay, tính từ thời điểm Mặt Trăng bắt đầu che lấp Mặt Trời và kéo dài liên tục trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Các vùng trong cả nước đều có thể chiêm ngưỡng nhật thực một phần. Riêng tại khu vực Hà Nội, tỉ lệ che lấp của Mặt Trăng có thể lên tới 71%, được đánh giá là lớn nhất trong vòng 50 năm tới, 56% tại khu vực Đà Nẵng và 36% tại khu vực TPHCM.

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất thẳng hàng và Mặt Trăng nằm ở vị trí đứng giữa 2 thiên thể còn lại. Lúc này, do Mặt Trăng đã che khuất đi Mặt Trời nên ở một số vị trí trên Trái Đất, người ta sẽ thấy một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời bị tối đen lại. 

các kiểu nhật thực, nhật thực

Các kiểu nhật thực (Ảnh: Time and date)

Tùy thuộc vào tỷ lệ Mặt Trời bị che khuất mà người ta chia ra thành các dạng nhật thực. Trong đó, 2 dạng cơ bản nhất là nhật thực toàn phần (Mặt Trời bị che khuất toàn bộ) và nhật thực một phần (Mặt Trời bị che khuất một phần). 

Bên cạnh đó, còn có một dạng thứ 3 hiếm gặp hơn là nhật thực hình khuyên. Đó là khi toàn bộ Mặt Trăng đi vào vùng đĩa sáng của Mặt Trời nhưng do sai lệch về khoảng cách nên nó không thể che hết toàn bộ. Phần đĩa sáng của Mặt Trời không bị che khuất sẽ có dạng một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng. Đây được gọi là hiện tượng nhật thực hình khuyên. 

Do là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp, thường chỉ có một khu vực nhỏ của thế giới có thể quan sát được nhật thực. Nếu khu vực diễn ra nhật thực rơi vào vùng cực hoặc đại dương, thậm chí sẽ gần như không có ai có thể quan sát hiện tượng này.

Trong 10 năm tới, sẽ có 3 lần nhật thực xảy ra tại các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên với các tỉnh phía Bắc, phải đến năm 2031 người dân mới có cơ hội chứng kiến một lần nữa hiện tượng nhật thực với vùng bao phủ rộng. Do vậy, người yêu thiên văn vì thế không nên bỏ qua cơ hội chứng kiến hiện tượng kỳ thú này.

"Ngày của Cha" năm nay gửi gắm thông điệp gì? - Liệu có ai đủ dũng khí để nói 3 tiếng: "Con yêu cha"? Bạn có nhớ rằng đã bao lâu rồi mình chưa trò chuyện cùng cha?

'Sài Gòn, còn thương thì về' đạt giải Nhất cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố tôi yêu - Hơn 800 bài dự thi của các tác giả trong đó hơn 60% tác giả tham gia là người sinh sống tại Sài Gòn - TP HCM  tham gia cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố tôi yêu sau 4 tháng phát ...