Bí ẩn những “con tàu ma” trôi dạt các đại dương và câu chuyện đằng sau

(VOH) – Bí ẩn, sợ hãi khi nghe đến tên những “con tàu ma” trên biển được lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Thế nhưng khi tìm hiểu, người ta càng bàng hoàng trước số phận của những thủy thủ đoàn.

Những chuyến hành trình dài trên biển luôn là niềm cảm hứng bất tận cho ai muốn khám phá và chinh phục thiên nhiên. Thế nhưng, khi nói về biển cả chúng ta không thể không nhắc đến những câu chuyện về những “con tàu ma” đã đi vào huyền thoại, mà cho đến nay một số “con tàu ma” ấy vẫn là ẩn số.

Bí ẩn những “con tàu ma” trôi dạt các đại dương và câu chuyện đằng sau 1
Những câu chuyện về các "con tàu" luôn kích thích sự tò mò của nhiều người - Ảnh" Internet

1. Tàu Octavius – “con tàu ma” lênh đênh trên biển suốt 13 năm

Ngày 11/8/1775, tàu săn cá voi Herald phát hiện một con tàu kỳ lạ lênh đênh ngoài khơi vùng biển Greenland gần Bắc Băng Dương. “Con tàu ma” có 3 cột buồm tên Octavius, trên tàu lấp lánh băng tuyết, có vẻ bí ẩn và không có người.

Thuyền trưởng Warren của tàu cá voi Herald cùng với 4 thủy thủ đã lên tàu Octavius và những cảnh tượng trước mặt khiến họ bị sốc.

28 thủy thủ trên con tàu này đã chết, co ro trên giường. Một người phụ nữ và một đứa trẻ ôm nhau, cơ thể gần như nguyên vẹn. Trên boong tàu, một thủy thủ bị đóng băng khi đang nỗ lực đốt lửa. Trong phòng, vị thuyền trưởng – chủ nhân của “con tàu ma” – vẫn đang ngồi ở bàn làm việc, viết nhật ký về chuyến đi định mệnh. Trang nhật ký cuối cùng ghi ngày 11/11/1762.

Như vậy, tính đến thời điểm tàu cá voi Herald phát hiện, thủy thủ trên “con tàu ma” này đã chết được 13 năm.

Vị trí cuối cùng tàu Octavius được phát hiện cách nơi bị nạn khoảng 402km. Nhiều nhà thám hiểm sau này nhận định, tàu Octavius tự trôi qua một hành trình 402km lênh đênh trên biển mà không có một người sống nào trên tàu – một điều mà không tàu nào làm được vào thời điểm đó.

2. Giải mã bí ẩn hàng hải lớn nhất thế giới

Một “con tàu ma” khác cũng được thêu dệt rất nhiều câu chuyện kỳ bí khác nhau có tên HMS Terror. Con tàu được phát hiện ở hành lang phía tây Bắc Băng Dương. HMS Terror đã chở theo hơn 120 người rồi mất tích cùng con tàu chị em của nó, đó là tàu HMS Erebus.

Sau này, các nhà thám hiểm khám phá ra một sự thật. Tàu HMS Terror đã đi vào vùng biển băng giá, nước biển đóng băng xung quanh tàu. Thủy thủ đoàn sau đó đã bỏ tàu Terror sang giải cứu HMS Erebus với hy vọng có thể đến nơi an toàn.

Thế nhưng, những khẩu phần ăn ít ỏi không đủ để duy trì sự sống cho mọi người. Tàu HMS Erebus cũng không thoát ra khỏi ngàn nghìn km biển băng giá. Cuối cùng tất cả thủy thủy trên tàu đều chết.

Các nhóm tìm kiếm sau này chỉ thấy những bộ xương cùng nhật ký ghi lại thảm cảnh trên tàu.

Số phận hai “con tàu ma” HMS Terror và Erebus đã trở thành một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất thế giới. Và phải đến những năm 2014 và 2016, những bí ẩn trên mới được khám phá.

3. Tàu SS Baychimo – “con tàu ma” thoắt ẩn thoắt hiện

Tàu SS Baychimo có gần hai thập kỷ hoạt động thành công quanh các đại dương Bắc Cực. Tuy nhiên, con tàu bất ngờ gặp phải trận bão tuyết tại quần đảo Sea Horse, vị trí cách tàu Octavius được nhìn thấy lần cuối không xa.

Thời điểm đó, một số thủy thủ đoàn và hành khách trên con tàu đã được đưa đến Alaska và Vancouver lánh nạn. Một số khác chọn trú đông gần đó, chờ đến khi tàu SS Baychimo sẵn sàng quay lại.

Thế nhưng, vài tháng sau đó, một cơn bão khác ập đến và tàu SS Baychimo đã biến mất hoàn toàn.

Theo bà Cortney Pachet (cộng tác viên Bảo tàng Manitoba ở Canada), thuyền trưởng và thủy thủ đoàn bị đóng băng trong lúc chờ tàu phá băng. Tàu Inuk đã phát hiện được họ cách nơi đóng trú khoảng 72km về phía nam. Thủy thủ tàu Inuk đã lần theo dấu vết tàu SS Baychimo và thu hồi bất cứ thứ gì có giá trị vẫn còn trên tàu, sau đó rời đi.

Thế nhưng, từ thời điểm đó đến năm 1969, người ta nhìn thấy ‘con tàu ma” SS Baychimo đi qua vùng biển Bắc Cực ít nhất 7 lần. Tuy nhiên, trong hơn 50 năm qua người ta không còn nhìn thấy SS Baychimo nữa. Mặc dù vậy, rất nhiều người hiện vẫn đang cố gắng tìm kiếm “con tàu ma” này.