Mỹ cấp phép sử dụng loại vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho loài ong

(VOH) - Một công ty công nghệ sinh học của Mỹ đã phát triển ra loại vaccine mà khi ong chúa ăn vào sẽ có thể bảo vệ con cái của chúng khỏi bệnh thối ấu trùng ở Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phê duyệt việc sử dụng vaccine do Dalan Animal Health tạo ra để bảo vệ ong chống lại bệnh thối ấu trùng của Mỹ, trang Guardian đưa tin.

"Chúng tôi sẵn sàng thay đổi cách chăm sóc côn trùng, điều này sẽ có tác động đến sản xuất lương thực trên phạm vi toàn cầu", Annette Kleiser, giám đốc điều hành của Dalan Animal Health cho biết.

Căn bệnh này được Cơ quan An toàn Thực phẩm Quốc gia (Anses) xếp vào loại "nguy hiểm cấp độ một ở Pháp" trong một nghị định ngày 29/11/2013, vì nó có thể ảnh hưởng đến ấu trùng và tiêu diệt cả đàn ong.

Mỹ cấp phép sử dụng loại vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho loài ong 1
Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, tờ Guardian lưu ý rằng căn bệnh này cho đến nay mới chỉ được phát hiện ở Bắc Mỹ.

Tại Mỹ, vi khuẩn gây bệnh được tìm thấy trong 1/4 số tổ ong, tờ báo Anh cho biết. Do không có cách chữa trị, những người nuôi ong thường buộc phải tiêu diệt cả đàn ong của họ hoặc sử dụng thuốc kháng sinh để đề phòng sự lây lan trong tương lai.

Vaccine này, ban đầu sẽ cung cấp cho những người nuôi ong thương mại, không có dạng như vaccine mà con người thường dùng.

"Công nghệ vaccine của Dalan sẽ khiến ong chúa tiếp xúc với vi khuẩn không hoạt động", phòng thí nghiệm cho biết trên trang web của họ. Bằng cách đưa những vi khuẩn này vào trong sữa của chúng, ong chúa sẽ truyền khả năng miễn dịch cho ấu trùng mà chúng sẽ sinh ra sau đó.