Mối liên hệ giữa màn hình điện tử và cấu trúc não của trẻ em

(VOH) - Nghiên cứu mới đây trên báo khoa nhi JAMA chỉ ra rằng trẻ em tiếp xúc với màn hình điện tử trong thời gian càng lâu thì ảnh hưởng vùng phát triển nhận thức và nhận biết ngôn ngữ trong não.

Trẻ nhỏ càng xem màn hình nhiều, não phát triển càng chậm 

Nghiên cứu này không chỉ tính đến thời gian ngồi lâu trước màn hình mà còn thời gian truy cập và cách chúng tương tác thông qua màn hình. 

voh.com.vn-tre-em-tiep-xuc-man-hinh-dien-tu

Ảnh minh họa trẻ em tiếp xúc với màn hình điện tử

Theo John Hutton, giám đốc điều hành Trung tâm Y khoa bệnh viện nhi Cincinnati nói rằng: “Khi nghiên cứu vẫn chưa chính thức xác minh liệu tiếp xúc màn hình trong thời gian dài có ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ hay không nhưng hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ rõ ràng là rất cần thiết.” 

Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo trẻ dưới 18 tháng tuổi cần được tránh xa tuyệt đối với các thiết bị màn hình điện tử. Các bậc phụ huynh có con độ tuổi từ 18 đến 24 tháng nên chọn các chương trình có độ phân giải cao, cùng xem với trẻ, giúp bé hiểu được chúng đang xem gì.

Trẻ em giai đoạn 2 đến 5 tuổi, ba mẹ chỉ nên cho bé sử dụng thiết bị công nghệ 1 giờ mỗi ngày và cùng xem để giúp bé hiểu được và học cách vận dụng vào thực tiễn. 

Hãy tập thói quen cùng xem chương trình cùng nhau vào thời gian rảnh như lúc ăn tối hay lái xe. 

Nghiên cứu chứng minh màn hình điện tử ảnh hưởng phát triển trí tuệ của trẻ

Tiến sĩ Hutton tiến hành nghiên cứu trên 47 trẻ tham gia gồm 27 bé gái và 29 bé trai có độ tuổi từ 3 đến 5, và cùng ba mẹ của chúng. Các em đều được chụp cộng hưởng từ (MRI) não và kiểm tra năng lực nhận thức. Cha mẹ các em cũng được yêu cầu hoàn thành một khảo sát liên quan tới thời gian xem màn hình của con. Họ phải trả lời những câu hỏi về tần suất xem, kiểu màn hình và nội dung theo dõi của trẻ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những trẻ sử dụng màn hình thiết bị điện tử thường xuyên "có những chỉ số thấp về tổ chức cấu trúc vi mô và quá trình myelin hóa ở những vùng chất trắng trong não (là yếu tố hỗ trợ khả năng ngôn ngữ và kỹ năng đọc hiểu)". Hơn thế, việc trẻ em tiếp xúc màn hình điện tử ở nhà, nhà trẻ, trường học đang có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng chúng đối với não bộ đặc biệt trong giai đoạn đầu phát trí tuệ của trẻ. Do vậy, các bậc phụ huynh và những nhà sản xuất cần thận trọng hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Chile phát hiện chất kháng khuẩn phổ biến gây tổn thương não bộCác nhà khoa học Chile cho biết triclosan- chất kháng khuẩn phổ biến có trong nhiều sản phẩm như dầu gội, kem đánh răng,.. gây hại đến hệ thống thần kinh và tế bào thần kinh con người.
Làm thế nào để giữ não bộ luôn khỏe mạnh, không bị lão hóa?: Câu trả lời là tập... ăn có ý thức và điều chỉnh lối sống cho lành mạnh.