Một cơn bão mặt trời đang hướng đến trái đất

Cơn bão này xếp loại G1, có khả năng gây ảnh hưởng lên lưới điện và hoạt động vệ tinh.

Theo báo Daily Express, các nhà thiên văn học cho biết một dòng hạt điện tích tốc độ cao đang lao thẳng đến Trái đất, gọi là bão mặt trời. Các hạt này xuất phát từ một "lỗ vành nhật hoa" (khu vực "tối" trên bề mặt Mặt trời) và sẽ đổ bộ lên Trái đất vào ngày 20/3.

Cơn bão này xếp loại G1, có khả năng gây ảnh hưởng lên lưới điện và hoạt động vệ tinh. Thông thường, nhờ có lớp bảo vệ của từ trường mà các cơn bão này không gây hại cho Trái đất. Tuy nhiên, đôi khi chúng đủ mạnh để làm gián đoạn hoạt động của công nghệ.

Một cơn bão mặt trời đang hướng đến trái đất 1
Lỗ vành nhật hoa là một khu vực tối hơn xung quanh trên bề mặt Mặt trời - Ảnh: NASA

Các nghiên cứu trước đây cho thấy Mặt trời có chu kỳ giải phóng cơn bão cực mạnh trung bình mỗi 25 năm. Lần cuối cùng Trái đất bị tấn công bởi đợt bão mạnh là năm 1989, gây mất điện một khu vực rộng lớn ở Canada. Nguyên nhân là các loại đá dẫn điện trên Trái đất có thể truyền năng lượng từ lá chắn từ trường sang lưới điện quốc gia.

Trên hết, các cơn bão mạnh có thể "hạ gục" hệ thống vệ tinh. Khi Trái đất bị bão mặt trời tấn công, từ quyển của Trái đất mở rộng, khiến tín hiệu vệ tinh khó xuyên qua lá chắn này để đến mặt đất.

Bão Mặt trời hay gió Mặt trời là một vụ nổ năng lượng từ tính trong bầu khí quyển của Mặt trời, gây ra sự bùng nổ dữ dội của ánh sáng. Từ bề mặt Trái Đất, chúng ta có thể quan sát được bão Mặt trời qua kính viễn vọng, tia X không gian và các thiết bị chụp ảnh nhiệt.
Một cơn bão Mặt trời có thể giải phóng lượng năng lượng tương đương với hàng triệu quả bom hydrogen 100-megaton (100 triệu tấn) phát nổ cùng lúc. Mức năng lượng đó cũng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.
Khi bão Mặt trời hoạt động mạnh, tác động lên hệ thống thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến dịch thể trong cơ thể (vì 70% cơ thể là nước) sẽ dẫn tới ảnh hưởng tới hệ tim mạch, tới nhịp tim, gây đau đầu, tăng huyết áp… Vào thời điểm bão từ hoạt động mạnh, người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao sẽ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp… Do đó, những bệnh nhân mắc các bệnh trên cần được nghỉ ngơi trong nhà, tránh ra ngoài.