Ngày 19/11 sẽ có nguyệt thực dài nhất thế kỷ

(VOH) - Theo NASA, nguyệt thực một phần sẽ kéo dài 3 giờ, 28 phút và 23 giây - lâu hơn bất kỳ nguyệt thực nào khác xảy ra từ năm 2001 đến 2100.

Những người yêu thiên văn ở nhiều nơi trên thế giới sắp được thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ thú của hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này vào ngày 19/11.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi 100% Mặt trăng bị che khuất bởi bóng hình nón của Trái đất. Trong giai đoạn nguyệt thực toàn phần, hoặc nguyệt thực một phần như sự kiện diễn ra ngày 19/11, bề mặt Mặt trăng có màu hơi đỏ.

Bình thường, bề mặt Mặt trăng sẽ có màu xám khi phản chiếu ánh sáng Mặt trời. Nhưng khi diễn ra nguyệt thực, Trái đất sẽ ở vị trí chặn ánh sáng Mặt trời chiếu tới Mặt trăng, do vậy mà bề mặt mặt trăng sẽ có màu hơi đỏ.

Tuy nhiên Việt Nam chỉ nằm ở khu vực "rìa" của vùng có thể quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ. Theo tính toán của trang Date and Time, định vị tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy tổng thời gian quan sát là 1 giờ, 36 phút và 56 giây.

Đổi hình 1
Ảnh chụp Nguyệt thực toàn phần vào ngày 28/7/2018 (theo giờ Việt Nam) tại Van, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

Với góc nhìn này, thông tin dự đoán chúng ta chỉ thấy mặt trăng ửng đỏ một góc trong một quãng thời gian ngắn, trước và sau đó là "nguyệt thực nửa tối", tức là mặt trăng không đổi màu mà sẽ có một chiếc bóng mờ lướt qua ở phần trên của mặt trăng. Lý do thời gian quan sát ở Việt Nam ngắn là vì phần đầu của nguyệt thực, hoàng hôn vẫn chưa buông xuống nên không quan sát được mặt trăng

Tại một số nơi như Canada, hầu hết nước Mỹ, hầu hết Greenland và một phần nước Nga sẽ nằm trong vùng quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ thuận lợi nhất với thời gian quan sát trọn vẹn và tỉ lệ che phủ của mặt trăng lên tới 97%.

Người yêu thiên văn ở Nam Mỹ và Tây Âu sẽ quan sát được hầu hết nguyệt thực dù Mặt trăng ở đây sẽ lặn trước khi nguyệt thực kết thúc. Người dân ở Tây Á và Châu Đại Dương sẽ bỏ lỡ phần trước của sự kiện nguyệt thực dài nhất thế kỷ, vì Mặt trăng vẫn chưa mọc ở khu vực này. Trong khi đó, người yêu thiên văn sống ở Châu Phi và Trung Đông sẽ không quan sát được bất kỳ cảnh tượng nào của nguyệt thực lần này. Ở châu Phi, Trung Đông và Tây Á cũng được dự báo không nhìn thấy nguyệt thực lần này. 

Sự kiện nguyệt thực dài nhất thế kỷ cũng được một số chuyên trang về thiên văn vũ trụ phát trực tiếp, như trang timeanddate.com.

NASA dự đoán có đến 179 lần nguyệt thực khác trong 8 thập kỷ tới, với trung bình 2 lần mỗi năm. Lần nguyệt thực tiếp theo dự đoán sẽ xảy ra vào ngày 16/5/2022.