Phát hiện hành tinh cách Trái đất 40 năm ánh sáng có nước

(VOH) – Một ngoại hành tinh được phát hiện có chứa khí metan, carbon dioxide và đặc biệt là nước. Ngoại hành tinh này nằm cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng.

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn học do Brittany Miles thuộc Đại học Arizona đã phát hiện một ngoại hành tinh cách Trái đất 40 năm ánh sáng thông qua kính viễn vọng không gian James Webb.

Phát hiện hành tinh cách Trái đất 40 năm ánh sáng có nước 1
Bên trong bầu khí quển của hành tinh VHS 1256b đđược phát hiện có những cơn bão bụi silicate, CO2, nước và khí metan - Ảnh: ISTOCK / GETTY IMAGES PLUS

Theo nhóm nghiên cứu, hành tinh mới có tên VHS 1256b được tìm thấy cách Trái đất khoảng 378,5 nghìn tỷ km theo hướng chòm sao Corvus.

Khi quan sát, các nhà nghiên cứu phát hiện những cơn bão bụi cực lớn được hình thành từ những đám mây silicate cuộn xoáy trên bề mặt hành tinh, cùng với nước, methane, carbon monoxide (CO) và carbon dioxide (CO2). Những phát hiện này sẽ được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters, theo Newsweek.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho biết, đây là số lượng phân tử lớn nhất từng được xác định cùng lúc trên một hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời.

Hành tinh VHS 1256b được phát hiện lần đầu vào năm 2015 bằng kính viễn vọng Vista ở Chile và nó được xem là “siêu hành tinh” bởi kích thước to gấp 12 - 18 lần kích thước sao Mộc. Một ngày trên hành tinh dài 22 giờ, với những đám mây silicate nổi lên và trộn lẫn cả ngày khi nhiệt độ tăng và giảm. Nhiệt độ cao nhất của VHS 1256b có thể lên đến 816 độ C.

Beth Biller thuộc Đại học Edinburgh (Scotland), đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ trong một tuyên bố của NASA: “Các hạt silicate mịn hơn trong bầu khí quyển của nó có thể giống như các hạt nhỏ trong khói. Và các hạt lớn hơn có thể giống như các hạt cát rất nhỏ, rất nóng.”

VHS 1256b là một ngôi sao trẻ, chỉ hình thành được 150 triệu năm trước (Trái đất hình thành 4,5 tỷ năm, sao Mộc ra đời 4,6 tỷ năm trước) và phải mất khoảng 10.000 năm để quay quanh hai ngôi sao chủ.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện nước trong bầu khí quyển của các ngoại hành tinh, vì nhiều hành tinh đã được phát hiện có hơi nước trong thành phần hóa học của chúng. Trên thực tế, hơn 1/4 các ngoại hành tinh có tồn tại chất lỏng trên bề mặt đã được tìm thấy.

Cấu tạo hóa học của các hành tinh cách hàng triệu km có thể đo được khi chúng bay qua phía trước sao chủ. Bước sóng ánh sáng chiếu qua khí quyển sẽ giúp các nhà thiên văn biết được về các hợp chất có trong bầu khí quyển của chúng.

Được biết khoảng cách giữa VHS 1256b và sao chủ, gấp 4 lần so với sao Diêm Vương quay quanh Mặt trời nên các nhà nghiên cứu có thể quan sát trực tiếp hành tinh. Tuy nhiên, dù có nước, carbon dioxide và metan bên trong bầu khí quyển, điều này cũng không có nghĩa VHS 1256b có sự sống. Đặc biệt, này hành tinh này không thích hợp cho sự sống con người bởi nó trông giống sao Mộc hơn là Trái đất.