Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thức khuya tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

VOH - Kết quả nghiên cứu vừa được báo cáo tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu về Bệnh tiểu đường châu Âu, diễn ra từ ngày 9/9 đến 13/9/2024 tại Madrid (Tây Ban Nha).

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Leiden, Hà Lan, công bố nghiên cứu quan trọng với sự tham gia của 5.000 người thừa cân trong khuôn khổ dự án “Dịch tễ học về béo phì tại Hà Lan,” kết quả đã chỉ ra rằng thói quen thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 56 và chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình là 30. Họ được chia thành ba nhóm dựa trên thời điểm giữa giấc ngủ (MPS) và đồng hồ sinh học của họ.

Kết quả cho thấy, nhóm có thói quen ngủ muộn (với MPS sau 4 giờ sáng) có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 46% so với nhóm có đồng hồ sinh học trung bình.

Đồng thời, nhóm ngủ muộn cũng có chỉ số khối cơ thể cao hơn và lượng mỡ nội tạng, mỡ gan nhiều hơn so với các nhóm còn lại.

tieu-duong-1-166374911166760261184
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác định rõ ràng, một giả thuyết cho rằng những người ngủ muộn có thể ăn nhiều hơn vào ban đêm, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Tác giả chính của nghiên cứu, Jeroen Van Der Velde, khuyến nghị rằng những người có thói quen ngủ muộn nên thử hạn chế ăn muộn hoặc thử phương pháp ăn uống theo giờ cố định để giảm nguy cơ tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ tiếp tục điều tra liệu việc thay đổi giờ ngủ có thể giảm tác động tiêu cực của việc thức khuya hay không.

Kết quả của nghiên cứu này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lối sống lành mạnh và theo dõi thói quen ngủ của bản thân để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.