Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các loại rau giúp kiểm soát lượng đường trong máu

VOH - Rau lang, bông cải xanh và nấm mèo có thể ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, giảm cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao. Tăng đường huyết là do khiếm khuyết tiết insulin hoặc suy giảm tác dụng sinh học của insulin hoặc cả hai.

Tăng đường huyết lâu dài ở bệnh nhân có thể gây tổn thương mãn tính và rối loạn chức năng các mô khác nhau, đặc biệt là mắt, thận, tim, mạch máu và dây thần kinh.

Mọi người nên ăn uống điều độ hơn để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy nhiều thực phẩm, trong đó có các loại rau có thể hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả và bây giờ giới thiệu chúng đến với mọi người.

cac-loai-rau-giup-giam-duong-trong-mau-1
Khổ qua (mướp đắng) là một trong những loại rau không chỉ giúp hạ mỡ máu mà còn có tác dụng hạ đường huyết hiêu quả - Ảnh: TVBS

10 loại rau nên ăn để kiểm soát lượng đường trong máu

Hứa Chỉ Du, chuyên gia Y học gia đình và giảm cân tại Phòng khám đa khoa Thường Kiến (Đài Loan, Trung Quốc) giới thiệu 10 loại rau phù hợp nhất dành cho những người cần kiểm soát lượng đường trong máu như măng tây, rau lang (lá khoai lang), hành tây, mộc nhĩ, bông cải xanh… chúng có thể ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm lượng đường trong máu…

1. Khổ qua (mướp đắng)

Các hợp chất glycosid của khổ qua có thể kích thích tuyến tụy tiết ra insulin không những hạ mỡ máu mà còn có tác dụng hạ đường huyết. Khổ qua là loại rau phù hợp cho những người có nền bệnh mỡ máu cao hoặc tiểu đường. Nó cực kỳ ít calo và có thể tạo cảm giác no lâu hơn- nên nó còn được xem là thực phẩm giảm cân hiệu quả.

2. Cải xoăn

Chuyên gia Hứa Chỉ Du giải thích rằng, cải xoăn rất giàu canxi, kali, magie, vitamin A, vitamin K, chất xơ… Trong đó, magie có thể cải thiện hiệu quả sử dụng đường glucose của tế bào. Từ đó, có thể giúp mọi người giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện độ nhạy với insulin.

3. Măng tây

Măng tây rất giàu axit folic, rất tốt cho việc điều hòa lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.

4. Rau lang (lá khoai lang)

Rau lang rất giàu chất xơ và hóa thực vật (phytochemical), có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng nhanh.

5. Hành tây

Chuyên gia Hứa Chỉ Du cho biết, hành tây có chứa quercetin, tương tự như thuốc hạ đường huyết và có thể duy trì quá trình chuyển hóa lượng đường trong máu bình thường.

6. Mộc nhĩ đen (nấm mèo)

Mộc nhĩ đen chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước có thể giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

7. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh có chứa các chất dinh dưỡng như sulforaphane, các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy, chất này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa, bảo vệ gan và nhiều bệnh mãn tính khác.

8. Ớt xanh

Chuyên gia Hứa Chỉ Du cho biết, ớt xanh rất giàu vitamin C và chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

9. Dưa chuột (dưa leo)

Dưa chuột có chỉ số GI thấp và hàm lượng nước cao, nhanh chóng tạo cảm giác no và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Chỉ số GI có tên gọi tiếng Anh đầy đủ là Glycaemic Index, đây là chỉ số thể hiện tốc độ tăng đường huyết khi mọi người ăn bất cứ một loại thực phẩm nào.

10. Tảo bẹ

Tảo bẹ rất giàu i-ốt, là thành phần chính của hormone tuyến giáp và có thể giúp điều chỉnh sự ổn định lượng đường trong máu.

Hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Theo thống kê năm 2020, hơn một nửa trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Đài Loan có liên quan đến các bệnh mãn tính và yếu tố nguy cơ phổ biến của những căn bệnh này là hội chứng chuyển hóa!

Chuyên gia Hứa Chỉ Du giải thích rằng, hội chứng chuyển hóa là một nhóm các triệu chứng toàn diện, bao gồm tăng đường huyết, tăng huyết áp, tăng lipid máu và béo bụng. Ngoài ra, hội chứng chuyển hóa chỉ một nhóm những yếu tố nguy cơ tim mạch mà nguyên nhân sâu xa liên quan đến sự đề kháng insulin.

Đây không phải là một căn bệnh riêng lẻ nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Chuyên gia Hứa Chỉ Du khuyến cáo mọi người cần phải kiểm soát lượng đường trong máu và cần tránh xa các nguy cơ mắc bệnh.