Trớ trêu cho Boeing: Đưa người lên trạm vũ trụ nhưng gặp trở ngại khi quay về

VOH - Sau khi thành công đưa các phi hành gia NASA tới Trạm vũ trụ quốc tế ISS ngày 6/6, nay tàu vũ trụ Starliner do Boeing sản xuất đang gặp vấn đề, gây ảnh hưởng đến việc quay lại Trái đất.

Lúc 13g34 ngày 6/6 (giờ Mỹ) tàu CST-100 Starliner mang theo các phi hành gia kỳ cựu Butch Wilmore và Suni Williams đã cập trạm không gian quốc tế ISS sau chuyến bay kéo dài gần 27 giờ từ bãi phóng ở mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Theo kế hoạch, hai phi hành gia Wilmore và Williams sẽ ở lại ISS khoảng 8 ngày. Tuy nhiên, đến nay, họ đã ở trên ISS gần gấp đôi số thời gian ấy.

tau-starliner-cap-ben-iss-1717737543831570555456
Phi hành gia Suni Williams (phải, áo xanh) và phi hành gia Butch Wilmore (giữa) vào bên trong ISS, sau khi tàu Starliner của Boeing cập bến ISS ngày 6/6 - Ảnh: AFP

Nguyên nhân nằm ở việc rò rỉ khí heli trong hệ thống động cơ đẩy của tàu vũ trụ Starliner. Ngoài ra, một số bộ đẩy được sử dụng để điều khiển phương tiện cũng không ổn.

Hiện NASA và Boeing đang cố gắng khắc phục vấn đề trước khi cho phép tàu Starliner rời khỏi trạm. Steve Stich, quan chức của NASA, cho biết: “Chúng tôi đang dành thêm một chút thời gian để giải quyết vấn đề. Chúng tôi đảm bảo rằng mình có sẵn đầy đủ tất cả các kế hoạch để đưa phi hành đoàn về nhà”.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA), dự kiến các phi hành gia có thể sẽ trở lại Trái đất vào ngày 26/6.

Vấn đề trục trặc mới nhất của tàu Starliner này càng nhấn mạnh bước thụt lùi của Boeing. Hãng này đang có hợp đồng với NASA để thực hiện thêm 6 chuyến bay có phi hành đoàn tới trạm vũ trụ nếu đảm bảo được nhận chứng nhận.

Chuyện kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ tại ISS đã từng diễn ra trước đây. Vào tháng 9/2024, phi hành gia NASA Frank Rubio đã được trở lại Trái đất sau hơn 1 năm ‘mắc kẹt’. Nguyên nhân là do con tàu quay trở về Trái đất bị các mảnh thiên thạch chọc thủng.