Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc vận hành thành công "mặt trời nhân tạo" đầu tiên trên thế giới

VOH - Theo CGTN, ngày 18/6, Trung Quốc vừa công bố vận hành thành công một thiết bị tạo ra năng lượng từ nguồn phản ứng nhiệt hạch, tương tự như cách hoạt động của mặt trời.

Dự án chế tạo và vận hành một hệ thống sản xuất năng lượng sạch dựa trên công nghệ nhiệt hạch (Tokamak) - có tên mã là HH70 - vừa được công bố hoàn thành vào ngày 18/6 tại một trung tâm nghiên cứu ở phía đông thành phố Thượng Hải.

Theo Energy Singularity - đơn vị thực hiện dự án - HH70 sở hữu hệ thống từ tính được chế tạo từ vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới. Việc vận hành HH70 thành công cũng đánh dấu cột mốc quan trọng với Trung Quốc, thể hiện bước tiến quan trọng về mặt kỹ thuật và tạo ra cơ hội phát triển năng lượng sạch và bền vững.

photo-2-17188513191321250740039
Hình ảnh thiết bị tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao hoàn toàn đầu tiên trên thế giới HH70 - Ảnh chụp từ clip

Dự báo từ tổ chức World Energy Outlook, theo thời gian, nguồn nhiên liệu có nguồn gốc hoá thạch như dầu, khí đốt tự nhiên và than đá dần bị cạn kiệt, đến năm 2050 con người sẽ phải đối mặt với tình trạng nhu cầu năng lượng tăng 10%. 

Với những thành công ban đầu từ dự án Tokamak kết hợp với những đột phá trong việc chế tạo vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao và các công nghệ khác giúp con người có khả năng khai thác năng lượng nhiệt hạch theo cách an toàn và hiệu quả hơn.

Theo Guo Houyang - Giám đốc điều hành dự án - bằng các phản ứng tổng hợp hạt nhân có kiểm soát, Tokamak là giải pháp năng lượng sạch và bền vững, góp phần chống lại biến đổi khí hậu và rủi ro cạn kiệt tài nguyên.

Đến năm 2027, Energy Singularity đặt mục tiêu xây dựng tokamak thế hệ tiếp theo với mô hình siêu dẫn nhiệt độ cao, từ trường lớn và ổn định.
Dự án này kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho việc tạo ra nguồn năng lượng nhiệt hạch có giá trị về mặt thương mại, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nhà máy phát điện mẫu vào năm 2030.