Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 12/9: Đăk Lăk bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

VOH - TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Đăk Lăk bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Lăk vừa bán 16,91 tấn CO2 giảm phát thải từ mô hình thí điểm “Giải pháp lúa xanh giảm phát thải và tăng năng suất” với giá 20 USD/tấn, thu về hơn 8,3 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên lúa tại Việt Nam bán được lượng giảm phát thải CO2. Mô hình này kết hợp kỹ thuật canh tác của Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) và đã cho năng suất cao, giảm chi phí và giảm phát thải khí nhà kính. Các chuyên gia dự đoán giảm phát thải và chứng chỉ carbon sẽ là định hướng phát triển của nông nghiệp tỉnh.

Điện gió ngoài khơi vẫn rất… xa bờ

Tập đoàn năng lượng Equinor của Na Uy vừa rút khỏi kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam, sau khi Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) cũng có động thái tương tự. Lý do là vì sự chậm trễ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho ngành này ở Việt Nam. Equinor đã đóng cửa văn phòng tại Hà Nội, cho rằng các dự án ĐGNK đang gặp nhiều trở ngại.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng ĐGNK rất lớn, ước tính khoảng 600 GW. Tuy nhiên, dù Quy hoạch điện 8 đặt mục tiêu phát triển 6.000 MW ĐGNK vào năm 2030, vẫn chưa có dự án nào được giao cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài nêu ra nhiều khó khăn như thiếu hành lang pháp lý, quy định về đầu tư và thủ tục chưa rõ ràng. Nếu không giải quyết được những rào cản này, mục tiêu phát triển ĐGNK ở Việt Nam khó có thể thành hiện thực.

Bộ Công thương đang nghiên cứu thí điểm phát triển ĐGNK, đề xuất giao các tập đoàn kinh tế nhà nước như PVN hoặc EVN thực hiện các dự án thí điểm. Mặc dù đã có một số chuyển động trong lĩnh vực này, các chuyên gia vẫn nhận định rằng cần nhiều thời gian và nỗ lực để hoàn thành mục tiêu 1.000 MW vào năm 2030. Chính phủ cần sớm xây dựng lộ trình phát triển và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành ĐGNK.

Dien-gio-xa-bo

Tạo “luồng xanh” thu hút các nhà đầu tư chiến lược

Việc đề xuất sửa đổi và bổ sung quy định về quy trình và thủ tục đầu tư đặc biệt trong Luật sửa đổi một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam là bước đi cần thiết để thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Đặc biệt, đối với các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao và năng lượng tái tạo, việc rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án quy mô lớn.

Những điều chỉnh này có tiềm năng giúp Việt Nam bắt kịp tốc độ phát triển của các quốc gia cạnh tranh về thu hút đầu tư, đồng thời hỗ trợ trong việc nắm bắt xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc các tập đoàn lớn coi trọng yếu tố thời gian là điều đáng lưu ý, và cải cách thủ tục hành chính là chìa khóa để tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, và công nghệ sinh học.

Tuy nhiên, hiện nay, các dự án đầu tư vẫn đang phải thực hiện theo quy trình phức tạp, liên quan đến nhiều bộ luật và cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án và giảm sức hút đối với các nhà đầu tư tiềm năng. Việc bổ sung quy định về quy trình đầu tư đặc biệt sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Việc cải cách này cũng nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh Việt Nam muốn trở thành điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư chiến lược. Trong thời gian tới, nếu quy định này được Quốc hội thông qua, nó sẽ là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam và gia tăng sức cạnh tranh của quốc gia trên thị trường quốc tế.

TP HCM đặt mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

TP.HCM đã đặt ra mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. Kế hoạch này không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của logistics trong nền kinh tế địa phương, mà còn nhắm đến việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu này, TP.HCM sẽ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics và cảng biển, đồng thời tăng cường kết nối giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại và phân phối ở Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số và sử dụng năng lượng tái tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM mong muốn logistics không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn đạt giá trị gia tăng cao và có khả năng cạnh tranh trên phạm vi quốc tế, trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ châu Á và thế giới.

Hiện tại, TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Logistics (LCI) cấp tỉnh, với khoảng 9.600 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, chiếm gần 37% tổng số đơn vị trên toàn quốc. Cơ sở hạ tầng của thành phố bao gồm cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng biển Cát Lái, là những đầu mối quan trọng trong hệ thống vận tải quốc gia. TP.HCM cũng đang nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ, dự kiến sẽ trở thành một cảng container hiện đại với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, dự kiến đầu tư gần 5,5 tỷ USD.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu từ các dịch vụ logistics tại TP.HCM đạt gần 289.400 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ của ngành. Vận tải hàng hóa tăng 12,3% và các dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải tăng gần 54%. Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5-8% trong năm nay, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư công và phát triển các dịch vụ tiêu dùng.

photo-6685647-dji-975-pano-105-1881-7122-1725974266

Nghiên cứu cho mua bán điện mặt trời mái nhà tự dung

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu về việc cho phép giao dịch và mua bán điện mặt trời mái nhà tự dùng tại các khu công nghiệp và khu chế xuất. Đây là một hướng đi mới nhằm khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu khí thải.

Đề xuất này được TS. Cao Anh Tuấn, một chuyên gia độc lập về thị trường điện, đưa ra, trong đó các bên thứ ba có thể thuê mái nhà từ doanh nghiệp, đầu tư vào hệ thống điện mặt trời và sau đó bán điện lại cho chính doanh nghiệp theo hình thức tự sản tự tiêu. Ngoài ra, ông cũng kiến nghị việc cho phép giao dịch điện mặt trời mái nhà trong phạm vi nội bộ của một khu công nghiệp hoặc khu chế xuất.

Hiện nay, theo dự thảo Nghị định của Bộ Công Thương về điện mặt trời mái nhà, các tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống điện mặt trời chỉ được phép bán không quá 20% công suất lắp đặt lên lưới điện. Các hoạt động mua bán điện khác giữa các tổ chức và cá nhân không được phép. Cơ chế này vẫn hạn chế về đối tượng bán điện, chỉ áp dụng cho khách hàng sử dụng điện lớn, với mức tiêu thụ trung bình từ 200.000 kWh/tháng trở lên.

Nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ ý kiến về những khó khăn trong việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, như chi phí lớn và thủ tục phức tạp. Một số doanh nghiệp, như Canon Việt Nam, đề xuất cho phép thuê mái để đầu tư hệ thống điện mặt trời, giúp các doanh nghiệp không phải chi trả quá nhiều chi phí ban đầu, đồng thời góp phần vào việc sử dụng năng lượng tái tạo để bảo vệ môi trường.

Thực tế, cả nước đã có hơn 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất đặt đạt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, đến năm 2030, quy mô điện mặt trời mái nhà dự kiến sẽ tăng thêm 2.600 MW, hoặc đạt mức 50% các tòa nhà công sở và nhà dân.

Ngoài việc nghiên cứu mở rộng giao dịch điện mặt trời mái nhà, Thủ tướng cũng đề nghị xem xét nới "room" (giới hạn công suất) cho điện mặt trời mái nhà nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế và mục tiêu xanh hóa của các doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng khi Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ Đức, nơi tỷ lệ năng lượng tái tạo đã đạt 55% vào năm 2023, với mục tiêu đạt 80% vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã đề xuất nới rộng công suất phát triển điện mặt trời cho khu vực miền Bắc lên tới 7.000 MW, cao gấp gần ba lần giới hạn 2.600 MW hiện tại. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tính toán lại khả năng huy động công suất điện mặt trời, đặc biệt là cho các khu vực trọng điểm như TP.HCM.