Tin phát triển bền vững ngày 21/11: Giảm thiểu tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí hậu

VOH - Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ

Giảm thiểu tổn thất, thiệt hại do biến đổi khí hậu

Kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu tập trung vào 3 nhiệm vụ chính: nâng cao khả năng thích ứng, giảm rủi ro thiên tai, và hoàn thiện thể chế. Mục tiêu đến 2030 là hoàn thiện chính sách, phát triển nông nghiệp thích ứng, bảo vệ hệ sinh thái. Giai đoạn 2030-2050 tiếp tục tăng cường khả năng thích ứng, đảm bảo an ninh lương thực, năng lượng, và phát triển bền vững. Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và địa phương được giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện.

bdkh-thich-ung3

Xi Măng Fico-YTL nêu đề xuất hướng đến chuyển đổi xanh cho ngành xi măng Việt Nam

Tại hội thảo về hướng đi xanh cho ngành xi măng, Fico-YTL đã đưa ra các kiến nghị nhằm thúc đẩy chuyển đổi bền vững, bao gồm: tái cơ cấu ngành, sử dụng xi măng hỗn hợp thay vì xi măng Portland, khuyến khích đồng xử lý chất thải, và ban hành tiêu chuẩn công trình xanh quốc gia.

Ngành xi măng Việt Nam đối mặt áp lực giảm phát thải, đặt mục tiêu đến năm 2050 giảm dấu chân carbon xuống 550 kg CO₂/tấn xi măng. Các giải pháp tập trung vào tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên liệu tái chế, và đầu tư công nghệ xanh. Những đề xuất của Fico-YTL góp phần định hướng phát triển xanh cho ngành, giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu Net Zero Carbon.

Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ

Ngành giao thông vận tải Việt Nam dự kiến phát thải gần 90 triệu tấn CO₂ vào năm 2030, với tốc độ tăng 6-7% mỗi năm. Để giảm phát thải 5,9% (45,62 triệu tấn CO₂) đến 2030, Bộ GTVT đã đề ra nhiều giải pháp, gồm: giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy và ô tô mới, thúc đẩy vận tải công cộng tại các đô thị lớn, phát triển đường sắt và vận tải đường thủy, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học và xe điện. Bộ cũng lên kế hoạch huy động vốn từ nhiều nguồn để triển khai các dự án giảm phát thải bền vững.

giaothong_khithai-1024x576

Chuỗi tỷ USD rót vào sản xuất xanh ở “thủ phủ công nghiệp”

Bình Dương, "thủ phủ công nghiệp" với hơn 4.300 dự án FDI và tổng vốn gần 41 tỷ USD, đang dẫn đầu xu hướng công nghiệp bền vững tại Việt Nam. Với chiến lược sản xuất xanh, tỉnh đã thu hút các dự án lớn như Jakob Sài Gòn và Polytex Far Eastern, tích hợp công nghệ hiện đại, năng lượng tái tạo và mô hình sản xuất tuần hoàn.

Tuy nhiên, Bình Dương vẫn đối mặt thách thức từ tỷ trọng lớn của công nghiệp truyền thống và lực lượng lao động phổ thông. Để phát triển bền vững, tỉnh cần tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, giữ vững sức hút với nhà đầu tư quốc tế.

Bình luận