5 thách thức trong triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa

(VOH) - Chiều 13/12, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Giải pháp tăng cường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa".

Tiềm năng của thanh toán di động rất lớn

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được quan tâm và đạt được kết quả nhất định.

Từ năm 2015, NHNN đã chấp thuận cho một số đơn vị phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, bằng hình thức hợp tác giữa ngân hàng thương mại với một số tổ chức khác. Cụ thể là hình thức kết hợp giữa MB, Viettel, giữa Vietcombank với ví điện tử momo.

Đến nay, có gần 72.000 điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ, 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

9 tháng năm 2022, trong số 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, có 37,5% là khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng. Đây là con số rất ấn tượng.

5 thách thức trong triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa 1
Các vị khách mời tham gia tọa đàm - Ảnh: VGP

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Viettel Digital thông tin, dự kiến hết năm nay Viettel Digital có 2 triệu khách hàng dùng dịch vụ thanh toán điện tử (mobile money), hơn 60% khách hàng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

“Tiềm năng cho mobile money còn rất lớn để khai phá, Chính phủ chủ trương khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến phổ cập phổ cập tài chính toàn diện”, ông Trương Quang Việt bày tỏ quan điểm.

5 thách thức trong triển khai

Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn cho hay, thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, trở ngại khi tiếp nhận công nghệ mới, lo ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến là thách thức đầu tiên với người dân nông thôn.

Thứ hai, mạng lưới chi nhánh và cơ sở hạ tầng thanh toán ở khu vực nông thôn, chưa phát triển được như kỳ vọng.

Thứ ba, một số sản phẩm dịch vụ thanh toán không bằng tiền mặt chưa được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn.

Thứ tư, cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm.

Thứ năm là vấn đề về tội phạm công nghệ cao phát triển ngày càng nhiều, dẫn đến tâm lý e ngại sử dụng dịch vụ, đặc biệt đối với những người có kiến thức công nghệ thông tin còn hạn chế.

Nhằm khắc phục những trở ngại trên, theo ông Phạm Anh Tuấn, đối với khu vực nông thôn, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung triển khai các giải pháp, đa dạng các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể là phát triển các đại lý thanh toán tại vùng sâu, vùng xa.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia (NAPAS) Nguyễn Hoàng Long thông báo, sắp tới NAPAS sẽ triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên kênh thanh toán số. 

“Ngoài việc phát triển thanh toán trên thiết bị di động, để khách hàng sử dụng điện thoại như một phương tiện thanh toán trực tiếp, NAPAS sẽ triển khai dịch vụ mở tài khoản an sinh xã hội, chuyển tiền thanh toán an sinh cho toàn hệ thống ngân hàng”, ông Long cho biết.