Chờ...

Năm 2023: Giá bất động sản có thể còn giảm sâu và từ quý III sẽ dần phục hồi

(VOH) - Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2023, giá bất động sản có thể còn giảm và thị trường bất động sản sẽ chỉ bắt đầu phục hồi từ quý III/2023.

Thị trường bất động sản đang chịu loạt khó khăn vì lạm phát, lãi suất, tỷ giá còn nhiều biến động, nguồn cung khó cải thiện, doanh nghiệp "khát" vốn… Do đó, năm 2023, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp nhiều trở ngại.

Thị trường bất động sản
Giá bất động sản giảm nhưng, bất động sản có giá trị thực sẽ không giảm giá (Ảnh: HL)

Xem thêm: Một số biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Bất động sản có giá trị ở thực sẽ không giảm giá

Trên thị trường đã xuất hiện doanh nghiệp địa ốc tung ra chiết khấu tới 40-50% giá sản phẩm. Những nhà đầu tư vay vốn ngân hàng cũng đang mạnh tay cắt lỗ khiến tình trạng giảm giá 10-20% đã xuất hiện ở nhiều khu vực.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, dù mức giá đã được doanh nghiệp chiết khấu tới 50% nhưng người dân phải chưa đủ sức mua. Do đó giá bất động sản sẽ còn hạ, trong vòng 1-2 năm tới, giá đất cũng sẽ hạ.

Theo ông Võ, người mua bình tĩnh, không nên sốt ruột trước mức giá giảm như hiện tại bởi thời gian tới, giá bất động sản hạ là cơ hội cho người mua.

Theo đánh giá của ông Trần Minh Hoàng - Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, dù một số loại hình sẽ cắt lỗ nhanh nhưng giá bất động sản có giá trị ở thực và cho thuê, đặc biệt những sản phẩm đã hình thành, sẽ không có sự giảm giá - do tình trạng nguồn cung khan hiếm nhưng nhu cầu vẫn ở mức cao.

Đối với nhà đầu tư cầm cự tốt, họ vẫn vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, đối với người có mức tài chính eo hẹp và trong trạng thái lo sợ giá bất động sản tụt dốc thì họ có thể đẩy hàng nhanh cắt lỗ.

Đây là lý do giá bất động sản sẽ còn tiếp tục hạ và cơ hội cho người mua sẵn tiền mặt đã tới. Ở góc độ nhìn nhận khác, giới chuyên gia cho rằng, nếu tìm kiếm bất động sản đẹp, giá đã giảm từ 10-20%, người mua vẫn nên vào tiền mà không cần chờ đợi.

Quý III/2023, thị trường khởi sắc

Một số chuyên gia cho rằng, bắt đầu từ quý III/2023, thị trường bất động sản sẽ phục hồi bởi nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn rất lớn. 

Theo VnDirect, giá vật liệu xây dựng đang hạ nhiệt và giá thép xây dựng sẽ giảm dần trong năm 2023, giúp giảm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công cũng như giúp kìm hãm đà tăng của giá nhà.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản sẽ phục hồi bởi nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn rất lớn.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tài chính Tiền tệ Quốc gia cho biết, thời điểm quý II, III/2022, thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục, tuy nhiên, từ tháng 10 vừa qua đã xuất hiện một vài vụ việc vi phạm khiến cho tâm lý, niềm tin nhà đầu tư và doanh nghiệp ảnh hưởng khá nặng nề.

TS Lực đánh giá, thị trường sẽ có khả năng hồi phục trong năm 2023, cụ thể là giai đoạn quý III, IV của năm.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - TS Nguyễn Văn Đính mới đây cũng cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn có những điểm sáng tích cực, sẽ hồi phục và không rơi vào khủng hoảng. Đến giữa năm 2023, tức là kết thúc quý II, thị trường sẽ ổn định và trở về quỹ đạo vốn có của nó.