028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Kinh tế

60% Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

(VOH) - Những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19 vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Hiệp hội các Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Đức (DIHK) vừa thực hiện cuộc khảo sát nhanh với sự tham gia của gần 3.000 doanh nghiệp Đức trên toàn cầu, trong đó bao gồm các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam, cho thấy nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và sự leo thang giá cả đối với nguyên liệu đầu vào đã gây rất nhiều khó khăn đối với giới doanh nghiệp Đức thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Trong đó 60% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam xác nhận đứt gãy chuỗi cung ứng đã để lại rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp của họ. 

Kết quả chính của cuộc khảo sát kéo dài từ 22/7 đến 9/8/2021 cho thấy: Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và các mắt xích bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng đã và đang ảnh hưởng rộng khắp đến nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch COVID-19 trong hiện tại vẫn sẽ cản trở đà phục hồi của nền kinh tế và của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. 58% các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình trạng sẽ được cải thiện vào năm sau. 

60% Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi việc đứt gãy chuỗi cung ứng 1

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô được các doanh nghiệp chỉ ra là: (1) Nhu cầu thị trường tăng cao (67%) trong khi (2) các doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất do cơ sở sản xuất tại Việt Nam xảy ra tình trạng gián đoạn hay ngừng hoạt động bởi đại dịch và các biện pháp phòng chống COVID-19 (chiếm 58%) và (3) sự đứt gãy các kênh vận chuyển, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa (83%). Hơn một nửa số doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã buộc phải tăng giá bán cho khách hàng hoặc đang có kế hoạch tăng giá thành sản phẩm để thích ứng với bối cảnh hiện tại. 90% doanh nghiệp Đức cho rằng việc tìm kiếm các nhà cung cấp mới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tăng dự trữ nguyên liệu đầu vào để đảm bảo quá trình sản xuất là những giải pháp cho tình hình mới giúp doanh nghiệp thích ứng một cách linh hoạt.