Chờ...

Amazon và iRobot từ bỏ sáp nhập trước sự phản đối của EU

VOH - Ngày 29/1, Amazon và robot hút bụi iRobot cho biết, họ sẽ chấm dứt kế hoạch sáp nhập trước sự phản đối của các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU.

iRobot đã công bố kế hoạch tái cơ cấu đáng kể để giảm chi phí và cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 31% lực lượng lao động, tương đương 350 việc làm. Công ty cũng cho biết Colin Angle đã từ chức Giám đốc điều hành.

Amazon cho biết, đề xuất mua lại iRobot trị giá 1,4 tỷ USD của họ không được chấp thuận theo quy định của Liên minh châu Âu. 

Reuters đưa tin vào đầu tháng này rằng, thỏa thuận trên sẽ bị các cơ quan quản lý chống độc quyền của Ủy ban châu Âu chặn và mối lo ngại chính của họ là Amazon có thể cản trở các đối thủ của iRobot trên thị trường trực tuyến của mình, đặc biệt là ở Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Amazon
Logo của Amazon tại trung tâm hậu cần của công ty ở Boves, Pháp, ngày 6/10/2021 - Ảnh: Reuters

Amazon công bố thỏa thuận này vào tháng 8/2022. Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, hiện đã sở hữu Alexa và Ring, đang nỗ lực mở rộng sự ổn định của các thiết bị nhà thông minh cũng như mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ảo của gã khổng lồ thương mại điện tử.

David Zapolsky, cố vấn chung của Amazon cho biết: “Chúng tôi thất vọng vì việc mua lại iRobot của Amazon không thể tiến hành”. Ông nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng vào tương lai của robot trong nhà và luôn là người hâm mộ các sản phẩm của iRobot”.

Các nhà phê bình phản đối thỏa thuận này và cho rằng nó sẽ củng cố vị thế vốn đã mạnh mẽ của Amazon.com trong lĩnh vực thiết bị nhà thông minh.