Bán xăng E5 trước thời điểm 1/1/2018

(VOH) - Các đại lý, đầu mối kinh doanh xăng dầu phải thực hiện việc bán xăng sinh học E5  ngay từ bây giờ chứ không đợi đến mốc thời điểm 1/1/2018.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi làm việc cùng đại diện các Sở Công Thương, các đầu mối kinh doanh xăng dầu các tỉnh, thành phía Nam vào sáng  9/12.

Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với các Sở Công Thương, đầu mối kinh doanh xăng dầu các tỉnh phía Nam

Ngày 1/1/2018 là thời điểm mà các doanh nghiệp và các địa phương phải thực hiện đồng loạt bán xăng E5 thay cho việc chấm dứt kinh doanh xăng RON 92 trên thị trường chứ không phải là thời gian để chuẩn bị. Vì vậy không chấp nhận việc tồn xăng RON 92 tại các đại lý sau ngày 1/1/2018.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định, nguồn cung xăng E5 khi thị trường đồng loạt áp dụng là không thiếu, thậm chí dư thừa so với nhu cầu hiện tại. Nhà nước cũng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng của xăng dầu nói chung và xăng sinh học E5 nói riêng. Do đó, các địa phương, ngành chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý các trường cố tình vi phạm việc lén lút bán xăng RON 92. Song song đó là tăng cường công tác tuyên truyền  tới mọi người tiêu dùng về lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học E5.

Theo Thứ trưởng  Vượng có ba lý do chính cần phải tăng cường sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học. Thứ nhất là an ninh năng lượng, thứ hai là bảo vệ môi trường. Chỉ cần thay thế có 5% xăng khoáng A 92 bằng nhiên liệu sinh học thì chất lượng môi trường được cải thiện đáng kể. Thứ ba là hỗ trợ cho việc phát triển ngành nông nghiệp của nước ta.