Bình Thuận nâng tầm các lễ hội để thu hút khách du lịch

(VOH) - Nằm trong tam giác phát triển du lịch TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận, tuy nhiên thời gian qua sức hút của du lịch Bình Thuận đối với du khách chủ yếu là du lịch biển.

Một thế mạnh khác có rất nhiều tiềm năng, đó là du lịch lễ hội, văn hóa nhưng lại chưa được địa phương đầu tư đúng mức, cả về công tác quy hoạch phát triển… Đây là lí do mà chiều 21/9, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức Hội thảo “Đánh giá, bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu của tỉnh để phát triển Du lịch” với sự tham dự của nhiều đại biểu là các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành đến từ TPHCM.

Hiện nay, các lễ hội văn hóa tiêu biểu của cộng đồng các tộc người ở tỉnh Bình Thuận còn được bảo tồn, gìn giữ khá đặc sắc có thể kể đến như Lễ hội Trung thu, Cầu ngư, lễ hội Nghinh ông, Dinh Thầy Thím, Lễ hội Kate tại di tích tháp Pô Sah Inư… Điều đặc biệt trong các hoạt động lễ hội ở Bình Thuận đó là sự dung dị, nhẹ nhàng chứ không có tính phức tạp, bạo lực, hay “buôn thần bán thánh” gây nhiều phản cảm, bức xúc trong dư luận như từng diễn ra ở một số địa phương khác.

Lễ hội Kate tại di tích tháp Pô Sah Inư - Ảnh: Bao Binh Thuan

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Lửa Việt còn phân tích thêm, các lễ hội ở Phan Thiết đáng mừng là không rơi vào các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, đây là một thuận lợi để xây dựng thành các sản phẩm đặc trưng đưa vào các tour chào bán cho du khách.

Ông Mỹ cũng cho rằng, Bình Thuận không đặt nặng vấn đề về số lượng du khách mà nên chú trọng đến hiệu quả chi tiêu của họ. Ông Mỹ nhấn mạnh: “Thời điểm hiện nay cần tinh chứ không cần đông. Đặc biệt, muốn phát triển bền vững thì giữa doanh thu và lượng khách phải tương ứng. Nếu ít quá hoặc cao quá thì mình chỉ tập trung lượng khách cao cấp và không bền vững. Nhưng chỉ quan tâm đến số lượng thôi sẽ dễ dẫn đến báo cáo không thực tế.”

Các ý kiến cũng cho rằng, quảng bá các hoạt động lễ hội, văn hóa hiện có ở địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các trang mạng xã hội cũng là việc mà Trung tâm xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Thuận nên chú ý khai thác.

Theo bà Nguyễn Các Ngọc, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM: lễ hội văn hóa là một thế mạnh riêng của Bình Thuận trong tam giác phát triển du lịch TPHCM - Bình Thuận - Lâm Đồng. Vấn đề là địa phương phải biết khai thác để đẩy mạnh sản phẩm để thu hút du khách.

"Bình Thuận có rất nhiều màu sắc lễ hội. Từ lễ hội mang tính cộng đồng cho đến những lễ hội mang tính chấn dân gian Việt Nam đều có ở đây. Mỗi cái đều có nét độc đáo riêng, nếu biết khai thác chọn lọc nét riêng đó sẽ thu hút khách du lịch rất tốt", bà Ngọc nói.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, trước mắt nên xây dựng Lễ hội Trung thu để thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế. Vì trước đó, Tổ chức kỷ lục Guiness Vietbook đã từng công nhận “Lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam” cho tỉnh Bình Thuận. Điều cần làm là mời một số quốc gia có nét tương đồng về văn hóa, cùng tổ chức lễ hội trung thu như Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia tham dự để nâng tầm quốc tế sự kiện này, từ đó thu hút du khách muôn phương.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Lửa Việt nói: “Trong điều kiện hiện nay thì cần phải thay đổi. Thay đổi tiêu chí chấm giải, làm sao phát huy được nét độc đáo, sáng tạo và tiết kiệm; trẻ em phải được tham gia, góp ý và mình  nên nghiên để trung thu là một sự kiện không chỉ ở trường học mà cả nhà hàng, khách sạn, resort, của các khu dân cư… Thậm chí mời các tỉnh khác, các đơn vị quốc tế cùng tham gia.”

Bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, tỉnh đã triển khai có hiệu quả, bước đầu thu hút đông đảo du khách đến với Bình Thuận, góp phần tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, việc phát huy giá trị lễ hội văn hóa tiêu biểu ở Bình Thuận vẫn còn nhiều bất cập ngay trong công tác quản lý, tổ chức, quảng bá. Từ những đóng góp của các đại biểu qua hội thảo lần này, địa phương sẽ rà soát, phát huy thế mạnh đặc trưng, tạo nét riêng trong tam giác phát triển du lịch TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận để thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà.

Bà Nguyễn Lan Ngọc cho hay sau hội thảo này, chúng tôi sẽ có cuộc họp riêng để có những giải pháp, những đề án và tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lại một số hoạt động lễ hội để nâng tầm các lễ hội này để phục vụ và khai thác cho việc phát triển du lịch của địa phương.